กลาโหมยุคใหม่ ลดเกณฑ์ทหาร เปิดรับสมัครใจผ่านออนไลน์ คิกออฟ 26 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 20, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหม เปิดตัวโครงการ "ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่" เพื่อรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 พร้อมกันในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทุกเหล่าทัพได้เตรียมสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ในการสมัครใจเข้าเป็นทหาร ซึ่งจะเริ่มคิกออฟโครงการในวันที่ 26 ธ.ค. นี้

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้นำสิทธิประโยชน์ แจ้งต่อพี่น้องประชาชน และต้องบอกให้ชัดเจนว่า สวัสดิการ เป็นอย่างไร ทหารยุคใหม่ได้อะไร ซึ่งจะต้องลบภาพ ทหารเกณฑ์ในยุคอดีตให้ได้ เพราะเมื่อปีใหม่แล้ว เป็นทหารใหม่แล้ว ในโอกาสใหม่ที่สมัครใจเข้ามา จะได้อะไรบ้าง เช่นเงินเดือน ความรู้ การฝึกฝน และการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการทำข้อตกลงด้านการศึกษาระหว่างทหารประจำการ ที่กระทรวงกลาโหมได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ สถาบันคุณวุฒิฯเมื่อวานนี้ เพื่อกำหนดสายการศึกษาให้ตรงต่อความต้องการเช่น สายช่าง สายสามัญหรือการเรียนผ่าน กศน. ในกองทัพเพื่อให้น้องๆที่เข้ามาอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ได้มีโอกาสรับคุณวุฒิ หรือประกาศณียบัตร ในการไปสมัครงานหรือประกอบอาชีพ หรือสมัครเข้ารับราชการกับกองทัพต่อไปอีกด้วย" นายจิรายุ กล่าว

ส่วนเรื่องการให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ของกองทัพ จะเป็นอีก 1 ของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมจะร่วมเปิดโครงการมอบพื้นที่ทำกินให้กับประชาชนที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 12 ม.ค.67 นี้ ซึ่งขณะนี้กำลังรสรุปผลการศึกษาในความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีไม่เหมือนกัน ในบางพื้นที่อาจต้องการ ทำเพียงแค่ระยะสั้น แต่ปริมาณมาก บางพื้นที่อาจต้องการมากกว่า 3 ปี เพื่อสรุปเป็นหลักเกณฑ์ให้ประชาชนใช้พื้นที่ของกองทัพ ที่ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด และเป็นนโยบายกองทัพยุคใหม่ของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ