ชง 4 ฝ่าย เคาะเลื่อน-ไม่เลื่อนถกร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่าย ปี 67 วาระแรก

ข่าวการเมือง Wednesday December 20, 2023 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้อำนาจในการพิจารณาเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก ออกไปจากวันที่ 3-4 ม.ค.67 เพราะกังวลว่าหากให้พิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 67 ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.67 อาจจะทำให้เกิดความไม่รอบคอบ

ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณย้อนหลัง พบว่า แม้จะพิจารณาในวาระแรกช้ากว่าปฏิทิน 1 สัปดาห์ ก็ไม่เป็นผลกระทบต่อกรอบการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ และตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำแล้วเสร็จภายใน 105 วัน เพราะในชั้นกรรมาธิการฯ สามารถร่นระยะเวลาได้ และอาจทำให้เร็วกว่าปฏิทินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดว่าต้องผ่านวาระ 3 ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนม.ย.67

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 นัดหารือ 4 ฝ่าย คือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) , วิปฝ่ายค้าน, ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนของรัฐบาล เพื่อตกลงร่วมกันถึงกรอบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ภายในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ทั้งในเรื่องการเลื่อนการพิจารณาในวาระแรกหรือไม่ การใช้เวลาในการพิจารณา การจัดสรรสัดส่วนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน โดยจะเป็นการหารือนอกรอบ เพื่อไม่ให้เสียเวลาต่อที่ประชุมสภาฯ

อย่างไรก็ดี ตนไม่มีปัญหาหากจะเลื่อนจากกำหนดที่วางไว้วันที่ 3 ม.ค.67 เป็นวันที่ 10 ม.ค.67 แต่อยากได้ความเห็นจากทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง ขณะที่เรื่องกรอบเวลาคาดว่าคงจะพอ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบรัฐบาลจะส่งเข้ามายังสภาฯ วันที่ 26 ธ.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่อง หากรัฐบาลเสนอจะถือเป็นเรื่องด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ