ศาลนัดฟังคำวินิจฉัย 31 ม.ค.67 ชี้ชะตา "พิธา-ก้าวไกล" คดีแก้ ม.112

ข่าวการเมือง Monday December 25, 2023 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคลในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในขณะที่เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

โดยวันนี้ ศาลฯ นัดนายพิธา (หัวหน้าพรรคก้าวไกลในขณะนั้น) และนายชัยธวัช ตุลาธน (เลขาธิการพรรคก้าวไกลขณะนั้น) มาเข้ารับการไต่สวน พร้อมทั้งได้นำบันทึกคำให้การของพยานอีก 6 ปากมาประกอบการไต่สวน

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนพยานทั้ง 2 ปาก คือ นายพิธา และนายชัยธวัช ซึ่งได้ตอบข้อซักถามของศาลฯ และคู่กรณี คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวน โดยศาลนัดแถลงการณ์ด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 31 ม.ค.67 เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน

* "พิธา-ชัยธวัช" เชื่อคดี ม.112 ไม่ไปถึงยุบพรรค

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการไต่สวน นายพิธา ระบุว่า จะใช้ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายในการชี้แจงว่าการเสนอนโยบายถูกต้องตามกฎหมาย และยืนยันว่านโยบายดังกล่าว ชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ

"เรื่องนี้ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง ส่วนรายละเอียดขอชี้แจงในชั้นศาล ยืนยันว่าไม่หนักใจในการต่อสู้คดี เพราะมั่นใจในเจตนาของการกระทำและข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมายจะพยายามอธิบายให้ศาลฯ เข้าใจ และเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม รวมถึงอธิบายต่อสังคมด้วย" นายพิธา กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ผลคดีนี้ หากพิจารณาตามคำร้อง จะไม่นำไปสู่การยุบพรรค แต่ตามคำร้องเข้าใจว่า สมมติว่าศาลชี้ออกมาไม่เป็นคุณ ก็ให้หยุดการนำเสนอนโยบายแก้ไขมาตรา 112 เท่านั้น ไม่มีคำร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค

"ไม่กังวลว่าผลของคำวินิจฉัยคำร้องนี้ จะนำไปสู่การมีผู้ยื่นยุบพรรคอีกครั้งในภายหลังหรือไม่ ส่วนจะมีผู้ร้องต่ออีกหรือไม่ ให้เป็นเรื่องของอนาคต ย้ำว่าสามารถอธิบายได้ในข้อเท็จจริงของคดีนี้ ซึ่งสิ่งที่ทำไม่ใช่การล้มล้างการปกครองแต่อย่างใด" นายพิธา กล่าว

ด้าน นายชัยธวัช แสดงความมั่นใจในการเข้ารับการไต่สวนวันนี้ และเชื่อว่าคดีนี้ไปได้ไกลแค่ให้ยุติการกระทำ ส่วนเรื่องการชี้แจงหลักฐานต่างๆ ได้ยื่นเอกสารไป 2 รอบแล้วก่อนหน้านี้ ขึ้นอยู่กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีประเด็นไต่สวนอะไรเพิ่มเติม โดยยืนยันว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง

ส่วนการเตรียมแผนรองรับ หากศาลให้ยกเลิกนโยบายแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียดคำวินิจฉัยอีกที ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการเตรียมการอะไรไว้ มีเตรียมแค่การอภิปรายงบประมาณที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ