ก้าวไกล ไม่โอเค! โวยให้เวลาเตรียมตัวอภิปรายงบประมาณน้อยสุดในประวัติศาสตร์

ข่าวการเมือง Monday December 25, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เห็นว่า รัฐบาลควรจะเลื่อนเวลาให้ฝ่ายค้านได้มีเวลาเตรียมตัวอ่านเอกสารงบประมาณ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเปิดให้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 วาระแรก ในวันที่ 3 ม.ค. 67

เนื่องจากในสมัยรัฐบาลชุดก่อน ที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เวลาไว้ 14-17 วัน ฝ่ายค้านก็ยังเห็นว่าน้อยเกินไป แต่ครั้งนี้ ถือว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปี ที่ให้เวลาเตรียมตัวอภิปรายเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

"จริงๆ ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่ให้เวลากระชั้นขนาดนี้ โดย 7 วันที่ให้ ยังคร่อมปีใหม่ด้วย แต่ต้องทำให้ดีที่สุด และยังหวังว่ารัฐบาลน่าจะให้เวลากับ สส.ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะ สส. ฝ่ายค้านอย่างเดียว สส.ทุกคน ควรมีเวลาอ่าน เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ แม้จะยังไม่ได้เป็นฉบับของรัฐบาลใหม่ 100% แต่ถือว่าเป็นฉบับที่จะต้องมีการจัดสรรงบประมาณใหม่ เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องตรวจสอบว่า การจัดสรรงบประมาณใหม่ตอบโจทย์สถานการณ์ และเป้าหมายอย่างที่รัฐบาลบอกว่าจะเร่งดำเนินการหรือไม่" นายชัยธวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ