ยิ้มรับ! "นายกฯ-สุทิน-ชาดา" อารมณ์ดี ไม่เครียดถูกสื่อทำเนียบตั้งฉายา

ข่าวการเมือง Tuesday December 26, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยังอารมณ์ดีและไม่รู้สึกหงุดหงิด หลังจากสื่อทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลประจำปี 2566 ว่า แกงส้ม "ผลัก" รวม พร้อมกับตั้งฉายาให้นายกฯ ว่า "เซลล์แมน สแตนด์ชิน" โดยบอกว่าได้เห็นข่าวแล้ว และเข้าใจประเพณีการทำงานของสื่อมวลชน

ส่วนนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงฉายา "พลิกทินสู่ดาว" ที่ได้ว่า ตั้งฉายาแบบไหนก็ดีทั้งนั้น และโดยส่วนตัวเคารพวิจารณญาณของสื่อ

"เมื่อขึ้นสู่ดาว ต้องให้เป็นดาวจริงๆ หวังว่าปีหน้า ปีต่อไป คงไม่ใช่ดาวดับ ต้องให้เป็นดาวเด่น"นายสุทิน กล่าว

ส่วนการสร้างภาพจำ ที่เป็น รมว.กลาโหมพลเรือนนั้น นายสุทิน มองว่า น่าจะจดจำได้ เพราะคนเริ่มสัมผัสถึงอุณหภูมิการเปลี่ยนแปลงของการมีรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือน กับรัฐมนตรีที่ไม่ใช่พลเรือน ทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าได้ และมีบรรยากาศในการพัฒนาบ้านเมืองได้ ถือว่าประสบความสำเร็จ ส่วนเรื่องปฏิรูปกองทัพนั้น หลังจากปีใหม่จะได้เห็นมากขึ้น

ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึง ฉายา "มาเฟียละเหี่ยใจ" ที่ได้รับว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะมีการตั้งฉายาทุกปี และทุกรัฐบาล เป็นการหยอกล้อกัน ไม่ถือสาอะไร ถือว่าสนุกสนานดี

พร้อมกับแซวตัวเองว่า "ผมไม่ใช่น้าไข่ (มาลีฮวนน่า) แต่เพลงนี้เป็นเพลงชอบ "หัวใจละเหี่ย" พร้อมกับร้องเพลงว่า "บางครั้งหัวใจละเหี่ย เหนื่อยท้อแท้นั่งเศร้าคนเดียว"

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง "แกงส้ม ผลัก รวม" ที่เป็นฉายารัฐบาลประจำปี 66 ว่า แต่ละคำมีความหมาย โดยรวมแล้วทำให้เกิดเป็นกระบวนการ เพราะคำว่า "แกง" ในความหมายของคนทั่วไป เหมือนเป็นการปรุง แต่ความหมายคนรุ่นใหม่ เป็นอีกมุมหนึ่ง ส่วนคำว่า "ผลัก" เป็นการใช้แรงกระทำออกไป แต่สุดท้ายคือ "รวม" ผลสัมฤทธิ์เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ