"ภูมิธรรม" ผงาดนั่งประธาน กมธ.งบ แทนนายกฯ มั่นใจการเมืองปีหน้า "เอาอยู่"

ข่าวการเมือง Thursday December 28, 2023 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรครับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และมีการพูดคุยกัน พร้อมแจ้งให้กับทุกคนไปพักผ่อนช่วงปีใหม่เติมไฟเติมกำลังให้เต็มที่ เพื่อเตรียมตัวทำงานในปีหน้ากันอย่างเต็มที่

งานสำคัญแรกของปีหน้า คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 ซึ่งในวันที่เปิดอภิปราย นายกรัฐมนตรี จะมีการกล่าวถึงวิธีการจัดงบประมาณของรัฐบาล ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ทั้งนี้ อยากให้ผู้ร่วมอภิปรายตั้งใจฟังนายกรัฐมนตรี และไม่อยากให้ใช้เวทีอภิปรายงบประมาณไปเป็นประโยชน์ทางการเมือง

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบให้ตนทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการงบประมาณ เพราะนายกรัฐมนตรีมีภารกิจหลายอย่าง เชื่อว่าจะประสานงานกับแต่ละพรรคที่จะพิจารณางบประมาณร่วมกันได้ ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนการแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ซึ่งจะต้องหารือกันในวิปรัฐบาล ส่วนคณะกรรมาธิการงบประมาณมี 72 คนตามที่เคยปฏิบัติกันมา และต้องไปพิจารณาว่าจะแบ่งสัดส่วนกันอย่างไร

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงหากจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้าน แต่อาจอภิปรายได้ลำบาก เพราะรัฐบาลเพิ่งเริ่มต้นทำงาน งบประมาณในการทำงานก็ยังไม่มี แต่มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้

* ไม่กังวลการเมืองเขย่านายกฯ อยู่ไม่ครบ 4 ปี

ทั้งนี้ หากประเมินสถานการณ์การเมืองปีหน้า จะมีอุปสรรคที่ทำให้นายกรัฐมนตรีอยู่ไม่ครบ 4 ปีได้หรือไม่ เช่น ประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือประเด็น Digital Wallet นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีการประเมิน หรือกลัวว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และเป็นไปตามนโยบายที่แถลงต่อสภา

ส่วนเรื่องนายทักษิณ ก็ปฏิบัติตามกฏระเบียบในสมัยที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกระเบียบไว้ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งไม่ได้คิดว่าจะออกกฎหมายเพื่อมาช่วยใคร แต่เป็นการออกกฏหมายเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล และแก้ปัญหานักโทษล้นคุก

"การเมืองในช่วงนี้ ไม่มีอะไรที่น่ากังวล แต่รัฐมนตรีทุกคนต้องทำงานเหนื่อยมาก ซึ่งไม่ใช่ปัญหา เพราะเป็นงานที่ต้องทำ" นายภูมิธรรม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ