"ภูมิธรรม" โยน ครม.เคาะสรุปประชามติ คาดเสร็จอย่างช้าไตรมาสแรก

ข่าวการเมือง Tuesday January 2, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าในการทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กำลังทำเอกสารรายงานข้อสรุปโดยรวม เพื่อรวบรวมความคิดเห็นที่แตกต่างกันมานำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ทั้งนี้ กระบวนการจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุด คือภายในไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างเร็วที่สุดคือปลายเดือน ม.ค. หาก ครม. เห็นชอบ ก็จะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า โดยรวมตัวแทนของประชาชนทุกคนที่มาคุยกัน ทุกคนเห็นความจำเป็นของเรื่องนี้ แต่ก็มีความกังวลห่วงใยในความเห็นที่แตกต่างกัน ก็จะรวบรวมให้มากที่สุด เรื่องนี้คาดไว้อยู่แล้วว่า เป็นเรื่องที่จะไม่สามารถหาความเห็นที่เหมือนกันทั้งหมด แต่เป็นความเห็นที่เอาเสียงส่วนใหญ่รับรอง และดูแลเสียงข้างน้อยที่มีอยู่เท่านั้นเอง

ส่วนคำถามประชามติข้อแรกว่า 'ท่านเห็นชอบหรือไม่ให้มีการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยไม่แก้ไข หมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์' ที่มีการเคาะมาโดยคณะกรรมการฯ และมีกรรมการเสียงข้างน้อยแสดงความไม่เห็นด้วยนั้น จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้อีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้เคาะ เพราะคนที่เคาะจริงๆ คือครม. คณะกรรมการเสียงข้างน้อยก็มีความเห็นแตกต่างกัน และทุกคนก็ตกลงกันแล้วว่าจะบันทึกความเห็นที่แตกต่างกันให้ครบถ้วน

"ไม่ต้องกังวลว่าคณะทำงานชุดนี้จะนำเสนออะไรที่ตามใจตัวเอง เพราะนำเสนอจากความคิดเห็นของประชาชนจริงๆ ส่วนข้อเห็นต่างก็ไม่ได้ละทิ้ง ได้บันทึกไว้ และให้ทุกคนได้พิจารณาครบถ้วนทุกความเห็น ขณะนี้ความเห็นที่ต่างกัน ยังไม่อยากสรุปว่าใครเห็นมากกว่าใคร เพราะจะเถียงกันไม่จบ...แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น หรือจะยอมแก้แบบที่ตามใจตัวเองแล้วไม่สามารถผ่านได้ ก็กลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 อยู่กับสถานการณ์เดิมๆ มา 10 ปี ต้องเลือกว่าจะเอาแบบใด เราเลือกเอาแบบที่คิดว่า ไม่อยากจะอยู่กับรัฐธรรมนูญแบบเดิม เพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้น นั่นแหละที่เป็นข้อสรุป แต่ยังไม่ใช่ข้อตัดสิน เพราะเราไม่ได้มีอำนาจตัดสิน" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ