นายกฯ พร้อมแจงงบปี 67 ยันร่วมฟังอภิปรายตลอด 3 วัน

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2024 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ยืนยันความพร้อมในการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และไม่มีความกังวลอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ประชุมกับ สส. ในพรรคเพื่อไทยเกือบ 50 คน โดยจะพยายามตอบทุกคำถาม อีกทั้งรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมืองพร้อมจะชี้แจงเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ไม่ได้คาดการณ์ว่ากระทรวงใดจะถูกฝ่ายค้านอภิปรายเพ่งเล็งเป็นหลัก แต่เชื่อว่าทุกกระทรวง และทุกรัฐมนตรีเตรียมตัวมาดีแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้จัดทำงบประมาณด้วยความละเอียดรอบคอบร่วมกับสำนักงบประมาณ

ส่วนที่ฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่างบประมาณของรัฐบาลไม่ตรงปกนั้น นายกรัฐมนตรี ขอโอกาสให้ฟังการชี้แจงก่อน หากฝ่ายค้านพาดพิง ก็ต้องดูเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงใด อาจให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะอยู่รับฟังการอภิปรายงบประมาณตลอดทั้ง 3 วัน (3-5 ม.ค.)

*พร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ ขออย่าสร้างวาทะ-ดราม่า

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67 ว่า รัฐบาลมีเวลา 3 เดือนในการปรับงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาจากที่รัฐบาลเดิมทำไว้ และทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ โดยมีการวางยุทธศาสตร์แก้ปัญหาความยากจนของประชาชน และวิกฤตที่เกิดขึ้น เป็นการปูรากฐานในการเตรียมการแก้ปัญหา

"วันนี้เป็นโอกาสดี ที่ฝ่ายค้านจะตรวจสอบ เพื่อเสนอความคิดเห็นว่างบประมาณที่จัดทำถูกต้องหรือไม่ อยากให้ช่วยกันพิจารณาให้งบประมาณผ่าน เพื่อเอาไปแก้ปัญหาได้โดยเร็วที่สุด" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนข้อกังวลว่าการพิจารณางบวันนี้ จะกลายเป็นเวทีอภิปรายย่อยนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า แล้วแต่ฝ่ายค้านจะพิจารณา แต่อย่าให้เป็นเวทีของการใช้วาทะ หรือการสร้างดราม่าต่างๆ เพราะคนทำอาจได้ประโยชน์ แต่ประเทศชาติไม่ได้ประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ