นายกฯ เร่งเจรจา FTA ให้บรรลุผล เชื่อขึ้นค่าแรงไม่ใช่ประเด็นทำต่างชาติย้ายฐาน

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2024 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี แจงรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับประเทศต่างๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออังกฤษเท่านั้น เพื่อเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยเพื่อส่งออก ซึ่งที่ผ่านมา การจัดทำ FTA ยังมีความล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

"เป็นประเด็นที่มีความเสี่ยงสูง หากเราไม่เร่งทำ เร่งเจรจาให้บรรลุผล เขาก็มีสิทธิ์ที่จะย้ายฐานการผลิต ไม่ใช่เรื่องค่าแรง แต่เรามีความคืบหน้าน้อยมากในการเจรจาช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงการอภิปราย

สำหรับจุดยืนของประเทศไทยในเวทีโลกที่มีความเปราะบางสูง เรามีความเป็นกลาง และมีความภาคภูมิใจในความเป็นเอกราชของประเทศไทย กรณีที่มีการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ไทยอยู่ในฐานะผู้บริสุทธิ์ที่ถูกทำร้าย เราก็อาศัยช่องทางการทูตในการเจรจาที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย และอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งได้ขอร้องให้ช่วยเรื่องคนไทย 8 คนที่ยังถูกจับไปเป็นตัวประกัน ซึ่งต้องรอให้หยุดยิงก่อน

นายเศรษฐา กล่าวว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศของตน เพื่อเชิญชวนการลงทุนจากต่างประทศเข้ามา ยกระดับภาคอุตสาหกรรมให้เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง เกิดการจ้างงาน ยกระดับรายได้ ซึ่งจะเดินหน้าทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีจุดแข็งเรื่องความเป็นอยู่ที่ดี โรงเรียนนานาชาติ ศูนย์สุขภาพระดับโลก ขณะที่เชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น ก็มีเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ด้วย

ส่วนกรณีเมียนมาที่มีชายแดนติดต่อกันกว่า 2,000 กิโลเมตร ถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการที่สมาชิกอาเซียนรับรอง เพื่อดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางให้มีความเป็นอยู่ที่ดี โดยไทยจะเป็นผู้นำในการเจรจา ซึ่งจะรวมถึงความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา PM2.5 การค้าชายแดน และปัญหายาเสพติด

สำหรับปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา จะเป็นประเด็นหนึ่งในการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีฮุนมาเน็ต ที่จะเดินทางมาเยือนประเทสไทยในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เพื่อนำทรัพยากรมาสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ