จับโป๊ะ! สส.ปชป. เปิดคลิปนายกฯ เคยบอกไม่กู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ว่า มีรายจ่ายประจำปีถึง 72% แต่งบลงทุนมีแค่ 20.6% เท่านั้น ซึ่งเห็นได้ว่าการจัดงบประมาณรัฐบาลไม่ได้สอดคล้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะดูแลเรื่องปากท้อง หรือเรื่องหนี้สินของประชาชน

*ตั้งข้อสังเกตงบประมาณ 67

1.รัฐบาลจัดตั้งงบประมาณไว้สูง ซึ่งรัฐบาลต้องชี้แจงว่า ทำไมถึงมีการตั้งงบกลางสูงขึ้นกว่าปี 66 มีเรื่องซ่อนเร้นหรือมีโครงการสอดไส้ไว้หรือไม่ และงบกลางไม่มีรายละเอียดโครงการ และมีความเสี่ยงต่อการทุจริต ไม่โปร่งใส และฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถตรวจสอบได้ หรือนายกรัฐมนตรีอาจจะเทงบกลางไปยังจังหวัดที่เลือกพรรคเพื่อไทยก็เป็นไปได้

2.แผนงาน โครงการขาดการเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งไม่มีความชัดเจนของแหล่งเงินที่ใช้ในการขับเคลื่อนของรัฐบาลสู่การปฏิบัติในนโยบายสำคัญเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการแก้ปัญหาค่าครองชีพ การแก้ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน และปัญหายาเสพติด จึงอยากให้รัฐบาลชี้แจงงบประมาณว่า จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน 1 ปี ได้อย่างไร

3.เงินนอกงบประมาณ สูงกว่าเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ซึ่งเงินนอกงบประมาณส่วนใหญ่ มาจากเงินกองทุนต่างๆตามที่กฏหมายกำหนดไว้ 130 กองทุน และเงินกองทุนหมุนเวียนจากกระทรวงการคลัง รวมถึงเงินสำรองจ่ายตามมาตรา 28 ตามพ.ร.บ.วินัยการเงิน มีทั่งสิ้น 4.42 ล้านล้านบาท สูงกว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี 3.85 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ เงินนอกงบประมาณ ไม่สามารถตรวจสอบได้เหมือนกับงบกลาง ดังนั้นจึงควรนำเงินนอกงบประมาณ มาอยู่ในเงินรายจ่ายประจำปี เพื่อสามารถตรวจสอบได้

*งบกระทรวงศึกษาธิการ แนะยกเลิกจัดซื้อแทปเลต เพิ่มค่าอาหารกลางวันแทน

น.ส.สุพัชรี ยังกล่าวถึงงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการเพิ่มงบจากปี 66 ประมาณ 1,000 ล้านบาท และมีนโยบาย 1 นักเรียน 1 แทปเลต 1 ครู 1 แทปเลต ซึ่งไม่ใช่นโยบายใหม่ แต่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก และเป็นนโยบายแบบเดียวกับรัฐบาลในปี 54 ซึ่งเป็นปัญหาของคุณภาพแทปเลต อาจมีการล็อกสเปค หรือฮั้วประมูล จึงเห็นว่านโยบายนี้ไม่มีความจำเป็น แต่ควรนำเงินจัดซื้อแทปเลตไปเพิ่มการขยายค่าอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนยากจน

*เปิดคลิป "เศรษฐา" เคยบอกไม่กู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

ในช่วงท้าย น.ส.สุพัชรี ได้เปิดคลิปในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งเป็นคลิปที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ไปสัมภาษณ์ในรายการหนึ่ง เกี่ยวกับประเด็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ยืนยันว่า โครงการนี้ไม่ต้องกู้เงิน เพราะในงบประมาณปี 67 จะเก็บเพิ่มได้ 2.6 แสนล้านบาท สำนักนายกรัฐมนตรีก็มีงบแสนล้าน และกระทรวงการคลัง ก็มีทุนสำรองจ่ายที่มาใช้ได้ ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

โดย น.ส.สุพัชรี ตอกย้ำไปว่า เมื่อนายกรัฐมนตรียืนยันว่า "ไม่กู้" ทำไมถึงไม่เอาใส่ในงบประมาณปี 67 แต่ตั้งใจจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะไปสร้างภาระหนี้ให้กับประชาชน และทำให้ประชาชนเป็นหนี้ถ้วนหน้าใช่หรือไม่

"ดิฉัน และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ขอบอกกับทุกคนว่า เราไม่อาจเชื่อมั่นกับคำพูด ไม่อาจเชื่อมั่นในการบริหารประเทศ ในการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของท่านนายกฯ ผู้นำแฟชั่นท่านนี้" น.ส.สุพัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ