นายกฯ ฟาดกลับ "จุรินทร์" "ง่อย-ไม่ง่อย" วัดที่ผลงาน

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเข้ารัฐสภา ในเวลา 12:00 น. เพื่อร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 67 วาระแรก เป็นวันที่สอง โดยพอใจภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ที่เป็นวันแรก มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ถือว่ามีความสร้างสรรค์ ส่วนจะแตกต่างจากการอภิปรายงบประมาณในครั้งก่อนๆ หรือไม่นั้น ไม่สามารถให้ความเห็นได้ เนื่องจากไม่เคยฟัง

ส่วนที่มีวาทะกรรมจากฝ่ายค้านว่า รัฐบาลตั้งงบประมาณเป็น "งบเป็ดง่อย" นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูเป็น 2 มิติ โดยมิติแรกคือ เรื่องวาทะกรรม กับมิติที่ 2 เรื่องเจตนารมย์ ซึ่งมองว่าเป็นเจตนารมย์ของผู้อภิปราย ที่ต้องการจะให้รัฐบาลไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะนำข้อเสนอแนะ ข้อติชม เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป

*ฟาดกลับ "จุรินทร์" ง่อย-ไม่ง่อย วัดที่ผลงาน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การทำงานของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำมากกว่านายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ทำเป็นเวลา 4 ปี เพราะเรื่องสนธิสัญญา การค้าระหว่างประเทศ (FTA) ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่าที่ผ่านมา "ง่อยหรือไม่ง่อย"

"เรื่องเป็ดง่อย ผมไม่มั่นใจว่ากลอนพาไปหรือเปล่า แต่ผมมั่นใจว่า ถ้าพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่าน (นายจุรินทร์) เคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่า รัฐมนตรีภูมิธรรม ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำ 4 ปีอีก" นายเศรษฐา กล่าว
*ย้อนรอย วาทะกรรม "นักกู้ ถุงเท้าสีชมพู" ถุงเท้าสีไหนก็ทำงานได้

ส่วนกรณีนายจุรินทร์ ระบุว่า รัฐบาลเศรษฐาเปรียบเป็น "นักกู้ ถุงเท้าสีชมพู" นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะใส่ถุงเท้าสีไหน ก็ทำงานได้ ไม่เกี่ยวกัน

"เป็นสีสัน ไม่เป็นไร เพราะทุกคนก็กู้หมดแหละครับ แต่สำคัญว่า กู้แล้วนำมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไรมากกว่า ผมมั่นใจรัฐบาลนี้ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนที่ สส. พรรคก้าวไกล มองว่ารัฐบาลชุดนี้เดินตามรัฐบาลชุดนี้มากเกินไป ในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องงบประมาณ มีที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะเดินตามหรือจะไม่นั้น ให้ดูที่ความจำเป็น ส่วนกรณีการตั้งคำถามเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็น พ.ร.บ. และกำลังรอคำตอบจากกฤษฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ