DSI ฟันอดีต รมช.สาธารณสุขกับพวก รุกป่าเขาใหญ่

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ออกหมายเรียก อดีต รมช.สาธารณสุข กับพวกรวม 11 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันบุกรุกเข้ายึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง แผ้วถาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ที่ 13 ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ตามคำสั่งของอัยการสูงสุด และหลังจากนี้ DSI จะมีหนังสือส่งบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว รวมทั้งผลการประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นรายบุคคลไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งทางคดีต่อไป

คดีนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.55 ได้มีมติ ให้รับกรณีบุคคล/กลุ่มบุคคลกระทำการบุกรุกและออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ที่ 13 ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 22 แปลง เนื้อที่ประมาณ 251-3-52 ไร่ มูลค่าความเสียหาย 21,134,075.50 บาท ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ

โดยแบ่งเป็นคดีที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และคดีในส่วนการกระทำความผิดฐานบุกรุกของราษฎร ซึ่ง DSI ได้สืบสวนขยายผลและแยกสำนวนการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ โดยดำเนินคดีกับ อดีต สส.และอดีต รมช.สาธารณสุข กับพวก รวม 13 คน ในความผิดฐานยึดถือครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ อันเป็นการสมคบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายและนำเอาโฉนดที่ดินไปใช้เพื่อยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ

ต่อมามีการบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งกำหนดให้คดีที่มีการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกับคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่ ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. DSI จึงส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าวไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อรวมดำเนินการกับคดีพิเศษที่ที่ส่งไปก่อนหน้านี้

ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนคืนมาให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงรับเป็นคดีพิเศษ และทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้น เสนอสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา 12 คน และเห็นควรสั่งไม่ฟ้อง 1 คน เนื่องจากเสียชีวิต ไปยังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

ล่าสุดอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นรายบุคคล ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือแจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายและได้รับผลการประเมินเรียบร้อยแล้ว และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ อดีตรมช.สาธารณสุขกับพวก ตามบทกฎหมายที่แก้ไขใหม่ ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คนเสียชีวิตแล้ว สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไปตามกฎหมาย DSI จึงมีหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 11 คนมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ