ประธานกสทช.ส่อเค้าไม่มีคุณสมบัติเป็นกสทช.หลังอนุกรรมาธิการ สว.ชี้นั่งกก.แบงก์-ตรวจโรคขัดกม.

ข่าวการเมือง Saturday January 6, 2024 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับ คุณสมบัติของศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขัดกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 8 หรือไม่

โดยอนุกรรมาธิการ บางคนมองว่า ประธานกสทช ไม่มีคุณสมบัติเป็น กสทช.ตั้งแต่แรกแล้ว เนื่องจากตอนที่โปรดเกล้าฯนั้น ยังมีตำแหน่งเป็นกรรมการอิสระของธนาคารฯ ดังนั้นจึงถือว่าไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็น กสทช. มาตรา 18 ซึ่งไม่จำเป็นต้องถอดถอน แต่ให้นำเรื่องเสนอให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นกราบบังคมทูลให้โปรดเกล้ายกเลิกการเป็น ประธาน กสทช. ได้เลย

แหล่งข่าว กล่าวว่า ตามมาตรา 18 กำหนดชัดเจนว่า ต้องมีหลักฐานให้เป็นที่เชื่อถือได้ว่าได้เลิกประกอบอาชีพหรือวิชาชีพตามมาตรา 8 (3)แล้วซึ่งต้องกระทำภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับเลือก แต่ถ้า กรรมการไม่ได้ลาออก หรือไม่ได้เลิกประกอบอาชีพหรือวิชาชีพอิสระภายในเวลาที่กำหนดให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยได้รับเลือกให้เป็นกรรมการ

นอกจากนี้ ประเด็นเกี่ยวกับที่รับงานที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลพระราม 9 มีความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยอนุกรรมาธิการบางคนมองว่า การตรวจรักษาคนไข้ไม่น่าจะมีผลประโชน์ขัดแย้งกับการกำกับ ดูแล กิจการโทรคมนาคม

ขณะที่อีกส่วนมองว่า ประธานกสทช.เข้ามาในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภค แต่ไม่แก้ปัญหาเรื่องคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ที่ไม่ดี ปล่อยให้มีค่าบริการแพง จนประชาชนเดือดร้อนไปหมด หน้าที่หลักทำไมไม่ทำให้ดีก่อน ในเมื่ออาสาเข้ามาทำหน้าที่นี้ มีความบกพร่องในหน้าที่ จนประชาชนเดือดร้อนกันไปหมด แถมยังชี้แจงผ่านสื่อว่ามีงานนอกทำมาแล้ว 20-30ปี

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการเสนอให้ทำหนังสือขอให้ทาง ธนาคารกรุงเทพ โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลพระราม 9 ชี้แจงในประเด็นที่มีการร้องเรียนในการประชุมครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ