"ศรีสุวรรณ" ขู่ฟ้องรัฐบาล หากเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวการเมือง Monday January 8, 2024 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนรัฐบาลอย่าเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แม้ได้รับคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เนื่องจากเป็นความผิดชัดเจนตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561

"แม้กฤษฎีกาก็ไม่น่าจะกล้าให้ความเห็นไปอย่างอื่นได้ เพราะ ม.53 เขียนไว้ขัด?" นายศรีสุวรรณ ระบุ

ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยังระบุอีกว่า หากรัฐบาลยังดันทุรังเดนหน้าแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาทต่อไปก็คงไม่พ้นที่จะต้องนำเรื่องไปร้องต่อศาลให้พิจารณา

"อย่าคิดว่ามีอำนาจรัฐ แล้วคิดจะทำอะไรก็ได้ เดี๋ยวจะไม่มีแผ่นดินอยู่นะครับ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

สำหรับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 บัญญัติไว้ว่า "การกู้เงินของรัฐบาลนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยการบริหาร หนี้สาธารณะ ให้กระทรวงการคลังกระทำได้ก็แต่โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายที่ตราขึ้นเป็นการเฉพาะและเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนและอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติ ของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน

กฎหมายที่ตราขึ้นตามวรรคหนึ่งต้องระบุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลาในการกู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายเงินกู้ และหน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ การดำเนินแผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้นั้น

เงินที่ได้รับจากการกู้เงินตามวรรคหนึ่ง ให้กระทรวงการคลังเก็บรักษาไว้เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ เบิกไปใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการตามที่กฎหมายกำหนดได้โดยไม่ต้องนำส่งคลัง เว้นแต่จะมีกฎหมาย บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ