"สุริยะ-ประเสริฐ" แจงลาออก สส.ปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางคนรุ่นใหม่ "สุทิน" รอตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ซึ่งเป็น 1 ใน 3 รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่ยื่นลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่า การลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เป็นข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมามีงานที่ต้องรับผิดชอบในกระทรวงและโครงการต่างๆ ที่ต้องผลักดันให้ประชาชน ซึ่งงานในการประชุมสภาฯ อาจเป็นอุปสรรคส่วนหนึ่ง ดังนั้น จึงคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ตนจะได้ทุ่มเททำงานให้กับกระทรวงคมนาคมอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ยังไม่กังวลว่าจะทำให้ขาลอยหลังลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ โดยระบุว่า หลักประกันที่สำคัญคือ ถ้าสามารถทำงานให้กับพี่น้องประชาชนได้ดี ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องขาลอย แต่หากทำงานได้ไม่ดี ก็อาจจะถูกปรับจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้

นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องที่กระทรวงคมนาคมจะผลักดันต่อไป คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ที่จะให้กลับมาทำกำไรใน 6 เดือน

ส่วนนโยบายเรื่องรถไฟฟ้า จะเป็นเครื่องการันตีให้นั่งในตำแหน่ง รมว.คมนาคม ได้นานหรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ยังมีอีกหลายเรื่อง ไม่ใช่รถไฟฟ้าเรื่องเดียว แต่กระทรวงคมนาคมจะผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง (ไทย - จีน) ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องการผลักดันให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่อง Logistic Cost จะทำให้ลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเกษตรลงได้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า วานนี้ (8 ม.ค.) ได้ยื่นลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โดยจะมีผลตามกฎหมายในวันที่ 15 ม.ค.67 เพื่อเปิดทางให้กับคนรุ่นใหม่ของพรรคได้เข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร เพื่อขับเคลื่อนงานนิติบัญญัติเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน

นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่ง รมว.ดีอี พบว่ามีภาระงานหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมไปกับการยกระดับความสามารถด้านดิจิทัลด้านต่างๆ ของประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง และต้องอาศัยการทำงานเชิงรุกอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องการที่จะใช้ทุกสรรพกำลัง ผลักดันงานด้านดิจิทัลให้เกิดประโยชน์กับประชาชนกับประเทศโดยเร็วที่สุด

ส่วนกระแสข่าวว่าการลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นเงื่อนไขทำให้ได้อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นความต้องการของตนเพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ของพรรคได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในสภาฯ โดยเชื่อมั่นในความสามารถและศักยภาพคนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทย ว่าจะสามารถผลักดันภารกิจด้านนิติบัญญัติเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่

* "สุทิน" รอตัดสินใจ

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในฐานะสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากจะขอรอดูพรรคพวกก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ตนไม่ขัดข้อง เพราะหากตนตัดสินใจลาออกแล้วจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับ สส. คนต่อไป

ส่วนพรรคมีข้องดเว้นใดๆ สำหรับ สส.บัญชีรายชื่อที่มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ได้มีการระบุหลักเกณฑ์ รอให้ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ตัดสินใจ มีพรรคพวกที่ทำงานมาด้วยกันเยอะ และควรกันแบ่งกันทำงาน

"หลักเกณฑ์ดังกล่าว เคยมีการปฏิบัติมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ตายตัว และเป็นเรื่องที่ดี เพื่อแบ่งปันโอกาสผู้อื่นให้มาทำงาน และเป็นหลักการแยกอำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหาร" นายสุทิน ระบุ

ส่วนถ้าหากลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อแล้ว ในอนาคตถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ก็อาจจะทำให้ไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดๆ เลยนั้น นายสุทิน เห็นว่า ไม่ควรไปยึดติดกับตำแหน่ง หากจะต้องพ้นจากตำแหน่งก็ไม่มีปัญหา เพราะผู้ที่ยังไม่ได้ตำรงตำแหน่งใดๆ อาจจะคิดมาก มากกว่าผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ