"ก้าวไกล" โวยร่างกม.อากาศสะอาดถูกตัดตอนนายกฯ เมินเซ็นรับรอง

ข่าวการเมือง Wednesday January 10, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอหารือเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ในวันที่ 11 ม.ค.ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ... ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดยตามวาระจะมีร่างกฎหมาย 4 ฉบับที่เป็นร่างกฎหมายที่มีลักษณะเดียวกันรอพิจารณาอยู่ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้เสนอส่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงนามก่อนเพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน แต่รัฐบาลไม่ได้ลงนามรับรอง ดังนั้น จึงตั้งคำถามว่าต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลอีกหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะรับไปประสานงานและติดตามในเรื่องดังกล่าวให้ ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมา อย่างไรก็ดี เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย จะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาวาระดังกล่าว เชื่อว่าเรื่องนี้จะเรียบร้อยผ่านการประสานงานร่วมกัน โดยมองว่าร่างกฎหมายใดที่มีหลักการเดียวกัน ควรพิจารณารวมกันทีเดียว จะได้จบไม่ค้างอยู่ หากรายละเอียดไม่ตรงและต้องการแก้ไขสาระในร่างกฎหมาย ก็สามารถใช้ขั้นตอนของ กมธ.พิจารณาได้

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งประเด็นคำถามว่า กรณีที่นายกฯ ไม่ลงนาม เพราะเลือกปฏิบัติหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐบาลชี้แจง เช่นเดียวกับนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้รัฐบาลพิจารณาลงนามอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ถูกส่งไปยังรัฐบาลเพิ่มเติม 3 ฉบับ แต่ไม่สามารถลงนามรับรองได้ทันที เพราะต้องอ่านและศึกษาก่อน เพราะต้องการให้ร่างกฎหมายที่สำคัญได้ผ่านการพิจารณา และตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แต่อยากให้กระบวนการสมบูรณ์ ทั้งนี้ จะรีบประสานไปยังรัฐบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ