เลื่อน! ถกคกก.ดิจิทัลชุดใหญ่บ่ายนี้ คาดเป็นหลัง ครม.สัญจร

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงบ่ายวันนี้ว่า การประชุมวันนี้จะเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมหลังจากการคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดระนองแล้ว

โดยสาเหตุที่เลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากได้รับทราบมาว่าจะมีหนังสือความเห็น พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาด้วย จึงอยากนำความเห็นจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และป.ป.ช. เข้าสู่ที่ประชุมพร้อมกัน เพื่อจะได้ดูข้อเสนอแนะว่าเหมือนกันหรือแตกต่างกันหรือไม่ โดยความเห็นจาก 2 หน่วยงานมีน้ำหนักเท่ากัน ภายใต้เงื่อนไขของการพิพากษ์วิจารณ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และยืนยันว่า จะต้องเดินหน้าโครงการนี้ซึ่งเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา

"นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายที่คิดขึ้นมาลอยๆ เป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันคิดก่อนจัดตั้งรัฐบาลและได้แถลงต่อรัฐสภาอย่างถูกต้องและเป็นไปตามกฏหมาย เรารับฟังเพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสบายใจ ให้รอบด้านมากที่สุด อย่าใช้บางประเด็นมาขวางทุกเรื่องและทำอะไรไม่ได้เลย"นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประเมินว่า ประเทศอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ข้อจำกัดเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้โครงการนี้สะดุด นักวิชาการสามารถมองแตกต่างกันได้บนพื้นฐานความเดือดร้อนของประชาชน และหลายบริษัทต้องปิดกิจการลง ความจำเป็นที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้วงจรในระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนจึงมีความสำคัญ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทำให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกัน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และการจ้างงาน เราอยู่ในระบบทุนนิยมแต่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนไปได้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขออย่านำวิชาการมาถกเถียงกัน แต่สามารถนำมาข้อพึงระวังได้หรือมาช่วยกันคิดได้ และถ้ามีวิธีการที่ดีกว่านี้เราไม่ขัดข้อง เรายินดีรับฟังว่า เรื่องใดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ภายใต้กลไกลแบบเดิมๆไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้นได้ จึงอยากชวนทุกฝ่ายดูจากความเป็นจริง อย่าใช้ความรู้สึก เพราะต้องใช้ความร่วมมือจากหลายด้าน

ส่วนจะมีการยืดระยะเวลาโครงการออกไปหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่ได้รับ แต่ตอนนี้ยังคงยืนยันตามไทม์ไลน์เดิม แต่ยืนยันว่า ต้องเคลียร์ปัญหาทุกอย่างก่อนที่จะเสนอ พ.ร.บ.กู้เงินเข้าสภาฯ ซึ่งตอนนี้ตอบไม่ได้ เพราะข้อเสนอยังมาไม่ครบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ