PoliticalView: ชี้ชะตาวันนี้ "ศักดิ์สยาม" รอด-ไม่รอด!! ปมซุกหุ้น

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้เป็นวันนัดชี้ชะตาสถานะรัฐมนตรีของนายศักดื์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ที่ถูกกล่าวหาว่าเจ้าตัวยังคงถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เข้าข่ายเป็นนิติกรรมอำพราง เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ที่อาจส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ และก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งให้นายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีไว้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.66

สำนักข่าว "อินโฟเควสท์" พาย้อนรอยคดีนี้

  • 7 ก.พ.66 ฝ่ายค้านได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม สิ้นสุดหรือไม่
  • 3 มี.ค.66 ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลฯ จะมีคำสั่ง
  • 25 ก.ค.66 พรรคก้าวไกล แถลงกล่าวหาเพิ่มเติมว่านายศักดิ์สยาม มีหนี้กับห้างหุ้นส่วน บุรีเจริญฯ และไม่เปิดเผยหนี้สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างถูกต้อง
  • 14 ธ.ค.66 ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงคืบหน้าคดี ไต่สวนพยาน 6 ปาก
  • 17 ม.ค.66 นัดฟังคำวินิจฉัยในวันนี้ เวลา 14.00 น.

คดีนี้ไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องบอกว่าย่อมมีผลต่อพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 2 ทาง เนื่องจากนายศักดิ์สยาม ถือเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย และเป็นน้องชายของนายเนวิน ชิดชอบ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ซึ่งมีการมองว่าหากนายศักดิ์สยาม ไม่รอดข้อกล่าวหา จะทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีภายใน 2 ปีได้ แต่นอกจากนั้น ต้องรอดูว่าพรรคก้าวไกลจะมีการขยายผลเพื่อเอาผิดต่อในประเด็นการปกปิดทรัพย์สินหรือไม่

แต่หากนายศักดิ์สยาม รอดข้อกล่าวหา ก็อาจเป็นการเปิดทางให้นายศักดิ์สยาม ได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งต้องรอดูในการปรับ ครม.รอบต่อไป

วันนี้คงต้องมาลุ้นกันว่าคำวินิจฉัยของศาลฯ จะออกมาทิศทางไหน?


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ