"ศิริกัญญา" ดักคอรัฐบาล อย่าใช้องค์กรอิสระเป็นหลังพิงชี้ชะตา "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2024 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งความเห็นถึงรัฐบาล กรณีออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เป็นเพียงคำแนะนำของ ป.ป.ช. ที่หากรัฐบาลมองว่าเป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ก็ควรรับฟังไว้ แต่ทั้งนี้ อาจไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม เพราะการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาล เพียงแต่อย่านำไปใช้เป็นข้ออ้างว่าที่ไม่สามารถทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ เพราะ ป.ป.ช.ให้ความเห็นแบบนี้

"หลายเรื่องที่มองแล้ว ก็รู้สึกว่าไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช.ด้วยซ้ำ แต่หากเป็นข้อคิดเห็นที่มีประโยชน์ รัฐบาลก็ควรรับบฟัง แต่ไม่ควรมาเป็นจุดอ้างอิงว่า ที่เราไม่ได้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะ ป.ป.ช.ให้ความเห็นแบบนี้ อยากให้รัฐบาลรับผิดชอบอย่างเต็มที่ หากโครงการนี้ไปต่อไม่ได้ ก็ให้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลโดยตรง ไม่ต้องเอาหลังพิงองค์กรอิสระ" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่ควรเป็นสาเหตุที่คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ต้องเลื่อนการประชุมเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ออกไป โดยให้เหตุผลว่าต้องรอพิจารณาความเห็นจาก ป.ป.ช.

"ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเลื่อนการประชุมเมื่อวานนี้ ทั้งๆ ที่ความเห็นของ ป.ป.ช. ก็คือความเห็นของ ป.ป.ช. ถ้าเราสามารถพิจารณากันได้เอง โดยไม่ใช้ความเห็นของ ป.ป.ช. ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เป็นจุดเด่นควรจะรับฟัง แต่ก็ไม่ได้เป็นจุดเปลี่ยน หรือจุดตายของโครงการนี้ ว่าจะไปต่อได้หรือไม่" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

ส่วนความเป็นไปได้หากไม่ออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่ใช้งบกลางของปี 68 มาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแทน จะมีปัญหาอีกหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา เห็นว่ามีโอกาสจะเป็นไปได้มากที่สุด เพียงแต่งบประมาณปี 68 อาจไม่มีงบเหลือเพียงพอถึง 5 แสนล้านบาทให้ใส่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เช่นเดียวกับงบประมาณปี 67 เว้นแต่จะลดขนาดโครงการลง

ทั้งนี้ เข้าใจว่าเมื่อวานนี้ สำนักงบประมาณ คงได้มีการพูดคุยกับรัฐบาลในเรื่องกรอบงบประมาณ ปี 2568 แล้วว่าโครงการนี้จะบรรจุเข้าไปในงบปี 2568 ได้หรือไม่

*แนะลดขนาดโครงการ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ทางลงที่ดีที่สุดของรัฐบาล คือลดขนาดโครงการให้เล็กลง และพยายามใช้แนวทางที่เป็นไปได้ตามกฎหมายก่อน หรือจะไปแก้ไข พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง พ.ศ. 2542 ว่าในกรณีที่รัฐบาลอยากจะกู้เงิน ประเทศอาจไม่จำเป็นต้องวิกฤตก็ได้ ซึ่งรัฐบาลคุมเสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว อาจจะทำได้ในรัฐบาลนี้ แต่หากรัฐบาลยังยืนยันจะใช้เงื่อนไขเดิมทั้งหมด เชื่อว่าในอนาคตจะมีปัญหาแน่

"ขณะนี้ ติดล็อคทางกฎหมาย ไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่อะไร สุดท้ายแล้ว คนที่จะลุยไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่รัฐบาล แต่ทางสภาฯ ก็ต้องโหวตให้กฎหมายที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ข้าราชการที่มีส่วนร่วมในการลงมติ และคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ก็ต้องลงมาอยู่ในร่างแหนี้ด้วย อยากให้รัฐบาลคิดทบทวน ว่าจะหาทางลงให้โครงการนี้อย่างไรดี" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุ

พร้อมระบุว่า ขณะนี้แม้เศรษฐกิจยังไม่ได้เข้าขั้นวิกฤต แต่ก็เติบโตต่ำ จำเป็นต้องแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โครงการใดที่สามารถทำได้ก่อน ก็ควรทำทันที อย่ารอแต่เฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต

"รัฐบาลต้องทำอะไรซักอย่าง เพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ถ้ารอถึงเดือนพฤษภาคม เราคิดว่าล่าช้าเกินไป และต้องมาลุ้นอีกว่าจะทำหรือไม่ได้ทำ ควรต้องเริ่มทำสักทีด้วยงบกลาง ตอนนี้แม้จะมีอยู่น้อย ก็ต้องออกโครงการอะไรขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าการจับจ่ายใช้สอยคล่องตัวมากขึ้นแล้ว" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

แท็ก ป.ป.ช.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ