นายกฯ ยันไม่เสียสมาธิ! พร้อมแจงศึกซักฟอก หลัง สว.เตรียมเปิดอภิปราย

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2024 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีเสียงเพียงพอแล้วที่จะเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 153 ว่า หากมีเสียงพอที่จะขอเปิดอภิปรายได้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ในฐานะฝ่ายบริหารที่จะต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ขอให้เป็นการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

ส่วนที่ สว. บางส่วนยอมรับว่ารัฐบาลเพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือน อาจเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ในขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้ว สว.ไม่มีการอภิปรายนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

ส่วนจะต้องกำชับรัฐมนตรีให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับอะไร เพราะยังไม่มีการยื่นเรื่องมา และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว และทุกคนต้องพร้อมที่จะชี้แจง หากถูกพาดพิง

ส่วนจะขอร้อง สว. ไม่ให้อภิปรายพาดพิงไปถึงคนนอกด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากมีการตอบอย่างชัดเจนแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ พร้อมยืนยันว่า ไม่เสียสมาธิในการทำงาน

"ถือเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรวบรวมเสียงได้ ก็ต้องไปตอบอภิปราย แม้จะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตามที" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ