กลุ่มค้านแลนด์บริดจ์ พบนายกฯ แจงผลกระทบ-ขอทบทวนทำ SEA ใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2024 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ พร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่งที่คัดค้านโครงการแลนดบริดจ์ ได้มารอพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง เพื่อนำเสนอการศึกษาผลกระทบแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนองที่ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะข้อมูลที่นายกฯ ได้ไม่ตรงกับพื้นที่ และหากผลการศึกษายังไม่สำเร็จเห็นว่าไม่ควรเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน เพราะอาจมีการบิดเบือนข้อมูล และการลิดรอนสิทธิ์ของภาคประชาชน เนื่องจากบางคนมีเอกสารสิทธิ์ ส่วนบางคนไม่มีเอกสารสิทธิ์ นอกจากนี้การไปโรดโชว์ จะทำให้กระบวนการให้ข้อมูลไม่รอบด้าน เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับมีด้านเดียว

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และ Dubai World รวมถึงของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นคนละทิศทาง และผู้พัฒนาโครงการไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนแก่ประชาชนในพื้นที่ จึงทำให้ประชาชนมีข้อกังวลในหลายมิติ

ดังนั้น จึงขอเสนอแนวทางโดยเฉพาะประเด็นเรื่องขอให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมที่มีประชาชน ข้าราชการ และนักการเมือง เพื่อให้ลงมาตรวจสอบพื้นที่จริง ไม่อยากได้คณะทำงานแบบคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนบริดจ์) ที่ลงพื้นที่เพียงนิดเดียวเท่านั้น โดยจะให้เวลา 30 วัน เพื่อรอคำตอบ และถ้ายังไม่ได้คำตอบจะเดินทางไปยังกทม. พร้อมยืนยันว่า โครงการนี้ต้องมีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ใหม่

โดยประชาชนที่มาชุมนุม ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการผูกผ้าสีเขียวไว้บนศีรษะ และชูป้ายข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อาทิ "การศึกษาผลกระทบยังไม่เสร็จสิ้น", "กระบวนการมีส่วนร่วมไม่ทั่วถึง", "Land bridge will take People Lives", "Destroy River and Ecosystem" และ "Pollute Ocean and Air" เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ