"ภูมิธรรม" ไม่หวั่นฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลเข้มแข็งขึ้น หลัง "พิธา" กลับเข้าสภาฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 25, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสุดลง กรณีถือหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี (ITV) ว่า ขอแสดงความดีใจที่ได้มีโอกาสกลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ อีกครั้ง

ส่วนการกลับมาของนายพิธา จะทำให้ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลเข้มแข็งขึ้นหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลก็คงทำหน้าที่ไปเหมือนเดิม เพียงแต่มี สส.เพิ่มอีก 1 คน ถ้าฝ่ายค้านทำการเมืองแบบใหม่จริง ช่วยกันทำงานกับรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง ก็จะสามารถแก้วิกฤติของประเทศได้

"แต่ถ้ายังยึดประโยชน์ของตัวเอง ความสามารถของตัวเอง ความต้องการของตัวเอง และพรรคของตัวเอง ประเทศก็จะเป็นอุปสรรค และทำให้การแก้ไขปัญหาของประชาชนเชื่องช้าลง" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมระบุว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน คือการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งคำว่า "ตรวจสอบ" คือการเสนอแนะ หรือการสะท้อนในสิ่งที่ฝ่ายค้านได้เห็น แต่ไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ

"ทุกอย่างก็ต้องช่วย และร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ ถึงแม้ว่าตอนนี้ จะถกเถียงกันว่าประเทศวิกฤติ หรือไม่วิกฤติ แต่ถ้ายังไม่มีอะไรที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้แรงขึ้น หรือทำหลายๆ อย่างให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ก็เกรงว่าวิกฤติเศรษฐกิจข้างหน้าจะกลับมา ซึ่งวันนี้ อยากเรียกร้องทุกฝ่าย ไม่ว่ารัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ต้องจับมือกัน อย่าใช้กระบวนการทางการเมืองเข้ามาทำให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ