เตรียมหนาว! "จิรายุ" จ่อนั่ง ปธ.กมธ. รื้อขุมทรัพย์กองทัพ "ธนาธร" ร่วมแจม

ข่าวการเมือง Friday January 26, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันพร้อมทำงานเต็มที่หากวันที่ 31 ม.ค.67 ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพเรือไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาล เนื่องจากเป็นเรื่องที่เคยเสนอให้มีการพิจารณาในช่วงที่เป็นประธาน กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ เมื่อปี 2563 และมีมติส่งไปให้รัฐบาลพิจารณา

"หากที่ประชุมโหวตให้ผมเป็นประธานฯ ก็จะทำให้เต็มที่ เพราะ รมว.กลาโหม และผมมาจากประชาชน อะไรที่ต้องหาแนวทางร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ก็จะทำให้เต็มที่" นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาว่าควรให้ กฟภ.รับไปดำเนินการได้หรือยัง วันนี้กิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพเรือ ให้บริการทั้งอำเภอสัตหีบ ที่มี 5 ตำบล ตั้งแต่ ต.นาจอมเทียน ต.แสมสาร ต.พลูตาหลวง ต.สัตหีบ และ ต.บางเสร่ ชาวบ้านก็บ่นมานานว่า "ฝนตกเม็ดเดียวไฟก็ตก" เพราะเมื่อ 80 ปีที่แล้ว ตรากฎหมายให้อำเภอสัตหีบเป็นอำเภอของกองทัพเรือ มีแต่ฐานทัพเรือเท่านั้น แต่ปัจจุบันความเจริญเข้ามา มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว บ้านพัก คอนโดมิเนียม โรงแรมมากมาย แต่ทุกวันนี้กลับต้องขอใช้ไฟจากกองทัพเรือ

" รมว.กลาโหม ให้นโยบายว่าในแง่กฎหมาย อะไรมีความจำเป็นต้องปรับปรุง ก็ต้องทำในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เชิญผู้แทนเหล่าทัพมาชี้แจงในวันอังคารนี้ ก่อนที่คณะกรรมาธิการฯ จะมีการประชุมในวันพุธ เพื่อเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดในการพิจารณา ซึ่งไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลมีหน้าที่นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป" นายจิรายุ กล่าว

เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ตั้ง กมธ.ชุดดังกล่าวตามญัตติที่ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะมี กมธ.จำนวน 25 คน มีเวลาในการพิจารณา 90 วัน โดยพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมเป็น กมธ.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ