ตร. เชื่อคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมข้าวทำเป็นขบวนการ เตรียมขยายผลผู้สั่งการ

ข่าวการเมือง Monday January 29, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวภายหลังประชุมชุดสืบสวน เพื่อคลี่คลายคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กับพวกรวม 3 ราย ได้ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าวจำนวน 3 ล้านบาท แลกกับการไม่ร้องเรียนโครงการทุจริตว่า ในการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานมีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยเฉพาะคำให้การของอธิบดีกรมการข้าว ที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีพยานหลักฐานอื่น ๆ อีกหลายส่วน ซึ่งสามารถระบุถึงพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าวได้ชัดเจนว่ามีการวางแผนทำเป็นขั้นตอน ทั้งคนชี้เป้า คนเคลียร์ คนรับเงิน และยังพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหลายคน ซึ่งจะต้องเรียกเข้ามาสอบปากคำ โดยคาดว่าน่าจะเป็นคนให้ข้อมูลกับระดับ 'ผู้สั่งการ' ในขบวนการดังกล่าวให้ร้องเรียนในที่ต่างๆ และยังมีข้อมูลว่ามีหน่วยงานอื่นที่ถูกเรียกรับทรัพย์จากกลุ่มดังกล่าวในระดับร้อยล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานดังกล่าวว่าจะเข้ามาให้ข้อมูลหรือไม่

ทั้งนี้ ตำรวจเชื่อว่าน่าจะมีผู้สั่งการในระดับที่สูงขึ้นไปอีก นอกเหนือจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน ยืนยันว่า ตำรวจยังต้องการตัว 'ปลาใหญ่' กว่านี้ แต่ไม่ขอระบุเป็นนักการเมืองหรือไม่

ส่วนกรณีของอธิบดีกรมฝนหลวง ที่อาจจะถูกกลุ่มนี้เรียกรับเงินนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีมูล ซึ่งหากตำรวจพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงกรณีอื่น ก็จะเปิดเผยให้รับทราบ

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบวงจรปิดบริเวณรอบบ้านนายศรีสุวรรณ รวมถึงโทรศัพท์ของผู้เสียหายนั้น อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบทุกขั้นตอน คาดว่าจะเสร็จในวันนี้ แต่จะเข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินหรือไม่นั้น ยังต้องตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับการรับผลประโยชน์ในคดีก่อนหน้านี้อย่างไรบ้าง โดยพฤติการณ์ของบุคคลเหล่านี้ มีการกระทำกันจนย่ามใจ ไม่รู้ว่าขอบเขตของกฎหมายเป็นอย่างไร และบางคนมีทรัพย์สินร่ำรวย มีบ้าน 10 หลัง มีที่นาเป็น 100 ไร่ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องตรวจสอบต่อไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถึงกรณีนายศรีสุวรรณ ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่า มีนักการเมืองเข้าไปพัวพันว่า หากมีนักการเมืองหรือใครก็ตามที่ไปกดดัน ตนเชื่อว่า ไม่สามารถมีอำนาจเหนือกระบวนการยุติธรรมได้ รัฐบาลนี้ยอมรับไม่ได้ ซึ่งได้กำชับ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แล้วว่าให้ดำเนินการตามกฎหมายหลังมีการพาดพิงการทุจริตไปถึงหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ