นายกฯ คิวแน่น! เคาะให้ สว.ซักฟอกได้หลัง 20 มี.ค.เป็นต้นไป

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2024 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหารือเกี่ยวกับการกำหนดวันอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 หลังสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นญัตติดังกล่าว โดยรัฐบาลยินดีที่จะเปิดให้อภิปราย และอยากรับฟังความคิดเห็นของ สว.ด้วย แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ

โดยช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประเทศศรีลังกา และช่วงต้นเดือน มี.ค. มีภารกิจเดินทางเข้าร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ที่ประเทศออสเตรเลีย และมีกำหนดการเยือนเยอรมนี ซึ่งใช้เวลาประมาณกว่า 10 วัน จึงมีช่วงเวลาให้อภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป ส่วนกรอบระยะเวลาขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลและวิป สว.จะหารือกันตามความเหมาะสม

ส่วนที่ สว.ต้องการอภิปรายในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงไม่สามารถอภิปรายได้ เพราะนายกรัฐมนตรีได้กำหนดภารกิจไว้เต็มแล้ว และไม่ถือว่าช้าเกินไป หากจะเปิดอภิปรายในช่วงปลายเดือน มี.ค.

"จริงๆ แล้ว เวลาไม่สำคัญเท่ากับสาระ ถ้าสาระไม่มี วันเดียวก็จบแล้ว แต่ถ้าหากมีเนื้อหาสาระ ก็สามารถขยายวันได้" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับข้อกังวลเรื่องการอภิปรายนอกประเด็น พาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดว่าจะมี เพราะยังไม่รู้ว่า สว.จะอภิปรายอะไร ไม่อยากให้จินตนาการกันไป อยากให้อยู่กับความเป็นจริงมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ