สภาฯ เห็นชอบตั้งกมธ.ศึกษา "นิรโทษกรรม" ให้ตกผลึกก่อนตรากฎหมาย

ข่าวการเมือง Thursday February 1, 2024 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาญัตติด่วน ขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่ง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ หลังเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

โดยทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ สนับสนุนให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ขึ้นมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยให้มีการนิรโทษกรรมผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่สงครามความขัดแย้งสีเสื้อมาจนถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมม็อบสามนิ้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112

ทั้งนี้ ผู้อภิปรายส่วนใหญ่ ล้วนเคยเป็นผู้ที่มีบทบาทเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมถึงการขึ้นเวทีชุมนุมทางเมืองในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา อาทิ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย, นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล, น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล เป็นต้น

จนกระทั่งเวลา 16.05 น. หลังจาก น.ส.ขัตติยา ในฐานะผู้เสนอญัตติได้กล่าวสรุปญัตติแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานสภาฯ ในฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่า เมื่อที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จำนวน 35 คน โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจ อาทิ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็น กมธ. ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล, นายวุฒิสาร ตันไชย อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็น กมธ.ในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) , นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็น กมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย, นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็น กมธ.ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น โดยกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาฯ 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ