"ปิยบุตร" จวกก้าวไกลออกอาการหงอ หลังลบนโยบายแก้ม.112 บนเว็บพรรค

ข่าวการเมือง Friday February 2, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าการใช้นโยบายหาเสียงพรรคก้าวไกล ในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และสั่งให้พรรคฯ ยุติการกระทำดังกล่าว

ล่าสุดวานนี้ พรรคก้าวไกลได้ลบนโยบายการแก้ไขมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรคไปแล้ว

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า "ทำไมแหยและหงออย่างนี้ครับ? ในคำวินิจฉัยไม่ได้สั่งให้เอาออกเลยและต่อให้เอาออก แล้วยังไง ศาลก็วินิจฉัยไปแล้ว?"

หากอ่านจากคำบังคับของศาลรัฐธรรมนูญ จะเห็นได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญสั่งดังนี้

หนึ่ง สั่งการให้พรรคก้าวไกลและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เลิกแสดงความเห็น เพื่อให้มีการยกเลิก 112

สอง ไม่ให้มีการแก้ไข 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ซึ่งคำนี้น่าจะอนุมานจากคำวินิจฉัยนี้ได้ว่า ห้ามแก้ใน 3 ประเด็นที่ศาลบอกว่าเป็นการล้มล้างฯ ได้แก่ ห้ามย้ายหมวด, ห้ามกำหนดเหตุยกเว้นความผิด เหตุยกเว้นโทษ, ห้ามกำหนดให้ยอมความได้ และห้ามกำหนดให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ

"ตรงไหนที่ศาลสั่งให้เอานโยบายออกจากเว็บครับ...ส่วนตัวผมเห็นว่าถ้าเขาจะยุบ จะตัด ต่อให้ลบออกหมด เขาก็ยุบได้ครับ และเมื่อไรที่กลับมาทำเรื่องพรรค์นี้อีกเมื่อไร ก็โดนอยู่ดี เว้นแต่จะประกาศให้พวกเขารู้ว่าพร้อมจะเป็นเด็กดีของระบอบแล้ว"

นายปิยบุตร ระบุว่า ในช่วงยามแบบนี้ แทนที่จะพยายามหาวิธีการประคับประคองเรื่องเสรีภาพ และยืนบนหลักให้ได้ แต่กลับช่วยกันขีดวงเสรีภาพให้หดแคบลง

"ถ้าจะเดินแบบนี้ คุณถอยตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลไปเลยดีกว่าครับ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ