"ศิริกัญญา" ข้องใจตั้งอนุกมธ.งบ 9 คณะตามพรรคการเมือง แนะควรยึดตามยุทธศาสตร์

ข่าวการเมือง Friday February 2, 2024 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่มีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานกมธ. เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการ ในกมธ.ฯ งบประมาณ ปี 67 จำนวน 9 คณะ

โดยพรรคก้าวไกลได้ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการตั้งคณะอนุกรรมาธิการที่มีลักษณะแบ่งตามหน่วยงานที่พรรคร่วมรัฐบาลดูแล ซึ่งแตกต่างจากอดีตที่การตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ จะแบ่งตามรายการงบประมาณที่ต้องการให้ตรวจสอบ เช่น รายการงบประมาณสำหรับการฝึกอบรม คุรุภัณฑ์ เป็นต้น

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ด้วยวิธีการแบ่งตอนแรกคาดว่าจะแบ่งไปตามด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งตามพรรคการเมือง ที่ดูแลกระทรวงนั้นๆ ถึงแม้ว่าจะมีกระทรวงการคลัง หรือกระทรวงพาณิชย์ ที่อาจจะไปติดไว้กับพรรคการเมืองอื่นอยู่บ้าง โดยอยากจะให้แบ่งอนุกรรมาธิการตามยุทธศาสตร์งบประมาณ 6 ด้าน เพื่อดูว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติอย่างไรและพิจารณาตามรายแผนงาน

ดังนั้น ยังไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีการปกป้องงบประมาณของเจ้ากระทรวงหรือไม่ แค่ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ เพื่อให้อนุกรรมการตั้งทำหน้าที่อย่างระมัดระวัง และไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดขึ้นได้

ส่วนกรณีนายภูมิธรรม ยกเหตุผลในการตั้งอนุกมธ.ขึ้นมา 9 คณะเพราะการพิจารณางบ 67 มีความล่าช้านั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าจะรวดเร็วสำหรับอนุกรรมาธิการหรือไม่ เพราะในบางคณะมีงบประมาณค่อนข้างมาก เช่น กลุ่มของการปกครอง ก็จะมีทั้งมหาดไทย กลุ่มจังหวัด และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลค่างบประมาณ 4 แสนกว่าล้านและมีหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาพิจารณาอีกประมาณ 400 หน่วย แต่บางกลุ่มมีเพียงแค่ 83,000 ล้านบาท ที่เป็นฝ่ายบริหาร ดูพวกสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่มั่นใจว่าจะเร็วขึ้นหรือไม่ แต่จะสะดวกต่อข้าราชการที่เข้ามาชี้แจงมากกว่า

สำหรับการป้องกันกรณีการตบทรัพย์นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อนุกมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีการกังวลในเรื่องนี้ และเชื่อมั่น เพราะได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี เราทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ว่ามีกรณีที่จะทำให้เกิดการตบทรัพย์ได้เราก็จะรีบดำเนินการ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขณะนี้เบื้องต้นข้อมูลที่จะนำไปอภิปรายในวาระ 2 แล้ว ส่วนข้อมูลที่จะเอาไปใช้ในการอภิปรายทั่วไปหรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเป็นสารตั้งต้นเพื่อให้เราไปสืบค้นต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และทำงานคู่ขนานไปกับกรรมาธิการงบ, อนุกรรมาธิการงบ และกรรมการสามัญต่างๆ ที่กำลังเดินหน้าอยู่ตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ