ก้าวไกล ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรมเหตุหนุนแก้ม.112 พร้อมสู้คดี-วางแกนนำรับไม้ต่อ

ข่าวการเมือง Friday February 2, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ที่ลงชื่อสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ว่า ไม่ได้กังวลใจ โดยพรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้เพราะเป็นสถานการณ์หนึ่งในฉากทัศน์ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน

พร้อมระบุว่า ไม่ใช่กระบวนการยกเลิกเพียงแต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรม ของผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว ถ้าจะทำไม่ได้หรืออะไรก็จะต้องมีการโต้แย้งหรือมีการยับยั้งมาตั้งแต่ตอนต้น ซึ่งอาจจะมีส่วนที่ทำให้ยื่นแต่ไม่เข้าสู่ระบบวาระได้ ดังนั้น การที่จะพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกาก็มีความแตกต่างกันอยู่ เราก็สู้อย่างเต็มที่

ส่วนจะมีทางรอดของทั้ง 44 สส.อยู่ใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดเอาไว้ ในกระบวนการต่อสู้มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้เชิงคดี เพื่อที่จะไม่ทำให้ต้องเจอในเรื่องของการถูกตัดสิทธิหรือ ถูกตัดสินว่ามีการทำผิดจริยธรรม

*วางแกนนำรุ่นต่อไปรับไม้ต่อ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราได้มีการวางแผนรองรับไว้แน่นอน และเราก็มีแกนนำรุ่นต่อๆ มา และคิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็ว และพอมีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาได้แน่นอน และไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ถ้าดูสส.ของพรรคก้าวไกล หรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่าแนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล ก็คงจะสามารถดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้ในเรื่องต่อๆ ไปแน่นอน เราเชื่อมั่นในบุคลากรของเรา


แท็ก มาตรา 112   ม.112  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ