คปท. จ่อปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด! เรียกร้องนำ "ทักษิณ" เข้าคุก

ข่าวการเมือง Friday February 2, 2024 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คปท. จ่อปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด! เรียกร้องนำ

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ที่มีนายพิชิต ไชยมงคล เป็นแกนนำฯ ได้กลับมาชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามกระบวนการยุติธรรม

นายพิชิต กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้นัดหมายให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาร่วมชุมนุมเพื่อรักษากระบวนการยุติธรรมให้คงไว้ โดยมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.เรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ดำเนินการรักษาไว้ระบบนิติรัฐนิติธรรมตามที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า จะยึดการบริหารประเทศภายใต้ระบบนิติรัฐอย่างมั่นคง การปล่อยให้นายทักษิณอยู่นอกเรือนจำ ไม่เคยอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียวเป็นการทำลายระบบนิติรัฐอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่าลอยตัวเหนือปัญหา

2.เรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์รีบนำตัวนายทักษิณกลับเข้าเรือนจำ การอ้างเหตุผลว่าต้องให้แพทย์เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เฝ้าอาการ ไม่เป็นเหตุผลเพียงพอที่รักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่จำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาลตำรวจ เพราะเป็นที่ประจักษ์ว่านายทักษิณไม่ได้ป่วยตามที่กรมราชทัณฑ์แถลงไว้ จึงต้องรีบนำกลับเรือนจำโดยทันที

3.เรียกร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินที่ได้เข้าไปตรวจสอบอาการป่วยของนายทักษิณได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะสังคมต้องการคำตอบว่า อาการป่วยของนายทักษิณเหมาะสมที่จะรักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้า คปท.จะไปขอพบผู้ตรวจการแผ่นดิน

4.เรียกร้องไปยังคณบดีคณะนิติศาสตร์ของทุกมหาวิทยาลัย นักวิชาการ ทนาย อัยการ ผู้พิกษา หรือบุคลากรด้านกฏหมาย ได้ร่วมกันแสดงจุดยืน เพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งระบบนิติรัฐนิติธรรม พิทักษ์ไว้ซึ่งกฏหมายของประเทศ

5.เรียกร้องไปยังคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง นำไปสู่การสืบสวน สอบสวน และดำเนินการกับข้าราชการที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว เพื่อเป็นตัวอย่างให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ ไม่เอนเอียงไปกับการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

แกนนำ คปท.กล่าวว่า ครั้งนี้จะปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะชุมนุมจนกว่าได้รับชัยชนะ

ด้านนายนัสเซอร์ ยีหมะ สมาชิกกลุ่ม คปท. กล่าวว่า ได้แจ้งต่อ สน.นางเลิ้ง เพื่อขอชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยจะมีการชุมนุมไปจนกว่าจะมีความชัดเจนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ซึ่งเบื้องต้นแจ้งชุมนุมไปถึงวันที่ 2 มี.ค.67 หากยังไม่มีชัดเจนต่อกรณีนี้ก็จะไปแจ้งขอชุมนุมต่อ และฝากเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ให้ข้อมูลกับประชาชนว่า อย่าเข้าร่วมชุมนุมกับ คปท. เพราะจะผิดกฏหมายนั้น เพราะการชุมนุมของ คปท.ถูกกฏหมายทุกอย่าง

ขณะที่นายอานนท์ กิ่งแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.) กล่าวว่า นายทักษิณยังมีคดีมาตรา 112 อีกคดี ที่ต้องไปรับทราบข้อกล่าวหา และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ