ศาลสั่งจำคุก "พิธา-ธนาธร-ปิยบุตร" คดีแฟลชม็อบ 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวการเมือง Monday February 5, 2024 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแขวงปทุมวันมีคำพิพากษาให้จำคุกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กับพวกรวม 8 คน กรณีนัดชุมนุมแฟลชม็อบบริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62 คนละ 4 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนความผิดตามข้อหาอาญาและความผิดทางพินัยไม่แจ้งการชุมนุม และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมปรับ 20,200 บาท

คดีนี้อัยการได้ยื่นฟ้อง น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์, นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร เป็นจำเลย 1-8 ในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร และเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่เลิก

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันอุทธรณ์สู้คดีต่อ เนื่องจากเคยมีคดีชุมนุมที่เดียวกันศาลอาญาใต้ยกฟ้องในคดีชุมนุมใกล้เขตพระราชฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ