ก้าวไกล ลั่นใช้กลไกสภาฯ สกัด "ดิจิทัลวอลเล็ต" ทุกวิถีทาง

ข่าวการเมือง Friday February 9, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หากรัฐบาลเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคก้าวไกลจะใช้กลไกทางรัฐสภาทุกวิถีทางสกัดกั้นการเดินหน้าดำเนินโครงการนี้ แต่ไม่เห็นด้วยที่องค์กรอิสระจะเข้ามาแทรกแซงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในลักษณะนี้

"เราไม่เห็นด้วยที่องค์กรอิสระจะเข้ามาแทรกแซงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในลักษณะนี้ การที่จะมาบอกว่าทำได้หรือไม่ได้นั้น ก็ไม่ใช่จะใช่หน้าที่ ขององค์กรอิสระ ให้เป็นหน้าที่สภาฯ ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจมากกว่าว่าเราจะให้โครงการนี้ผ่านหรือไม่ และแน่นอนว่าหากรัฐบาลใช้เสียงข้างมากก็น่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ แต่ดิฉันก็ห้ามไม่ได้จริงๆ ที่จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะรายงานของ ป.ป.ช.ที่น่าจะเป็นสารตั้งต้นสำหรับการเขียนคำร้องได้เป็นอย่างดี" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมคณะกรรมการสัปดาห์หน้าจะได้ทราบความคืบหน้าอื่นๆ เพิ่มเติม หลังจากที่ชะงักงันกันมานาน

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่มีใครไม่เห็นด้วยว่าเศรษฐกิจขณะนี้ไม่ดี แต่จะเข้านิยามของวิกฤตสากลหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ที่แน่ๆ คือเศรษฐกิจไม่ดีเราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ เข้ามาพยุงเศรษฐกิจให้สามารถกระเตื้องขึ้นมาได้ แต่การที่ไปใจจดใจจ่ออยู่กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียวนั้น อาจทำให้โครงการอื่นที่ต้องเกิดขึ้นแล้ว ณ วันนี้ ต้องดีเลย์ออกไป รวมถึงเสียโอกาสที่จะพยุงให้เศรษฐกิจฟื้นตัวให้เร็วขึ้นได้

ส่วนนิยามของคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมีผู้แทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา น่าจะสามารถตกลงกันได้ว่านิยามของวิกฤตเศรษฐกิจคืออะไร และสามารถที่จะบอกได้แล้วว่าจะออกเป็น พ.ร.บ.ให้กระทรวงการคลังกู้เงินได้หรือไม่ และเป็นไปตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พูดไว้หรือไม่

ส่วนกรณีที่มีผู้จ้องร้องเรียนหากรัฐบาลเดินหน้าโครงการนั้นเป็นเรื่องที่ได้เตือนมาตั้งแต่ต้น หากเลือกที่จะ พ.ร.บ.กู้เงินก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องแน่นอน


แท็ก รัฐสภา   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ