นิด้าโพล เผยกองเชียร์เพื่อไทยหนุน "ดิจิทัลวอลเล็ต" แม้ไม่กังวลคำเตือน ป.ป.ช.แต่แนะรัฐปรับโครงการ

ข่าวการเมือง Wednesday February 14, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยกองเชียร์เพื่อไทยหนุน

ก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) นิด้าโพลได้เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่าง 1,310 ราย ระหว่างวันที่ 8-12 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มตัวอย่าง 40.76% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เลือกพรรคเพื่อไทย รวมถึงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ระบุไม่มีความกังวลต่อข้อเสนอแนะดังกล่าวเลยว่ามีความเสี่ยงต่อการทุจริต ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ และความเสี่ยงที่จะสร้างภาระหนี้ระยะยาว และอีก 11.68% ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปเลือกตั้ง ระบุไม่ค่อยกังวล

ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 23.74% ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ระบุมีความกังวลมาก และอีก 22.90% ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปเลือกตั้ง ระบุค่อนข้างมีความกังวล แต่ที่เหลือ 0.92% ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปเลือกตั้ง ระบุไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงสิ่งที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ควรทำเกี่ยวกับนโยบายการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จากคำเตือนของ ป.ป.ช. กลุ่มตัวอย่าง 29.54% ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ระบุรัฐบาลควรหยุดดำเนินการนโยบายเรื่องนี้ ส่วนอีก 28.55% ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปเลือกตั้ง ระบุรัฐบาลควรดำเนินการโยบายเรื่องนี้ต่อไป แต่หาทางป้องกันปัญหาตามคำเตือนของ ป.ป.ช.

ส่วน 21.75% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เลือกพรรคเพื่อไทย รวมถึงในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ระบุให้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางทางเศรษฐกิจตามคำแนะนำของ ป.ป.ช. ส่วนอีก 14.66% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ตอบ/ไม่สนใจ ระบุไม่ต้องสนใจคำเตือนของ ป.ป.ช.และให้ดำเนินนโยบายต่อไปตามที่ได้ประกาศไว้ และ 5.50% ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปเลือกตั้ง ระบุไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ