"ชัยธวัช" ห่วง! แรงกระเพื่อมการเมืองหลัง "ทักษิณ" พักโทษ

ข่าวการเมือง Thursday February 15, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แนะให้รัฐบาลระมัดระวังการบริหารราชการ ในช่วงหลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษวันที่ 18 ก.พ.นี้ เพราะจะมีสภาพเปรียบเหมือนมีนายกรัฐมนตรี 2 คน ส่วนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน จะสั่นคลอนหรือไม่นั้น เห็นว่าถ้าบริหารจัดการไม่ดี ก็จะมีปัญหา

"การที่นายทักษิณ อาจจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ส่วนตัวเห็นว่าทุกคนมีสิทธิที่จะทำได้ เพียงแต่ว่า อย่าทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริหาร ตกลงนายกรัฐมนตรีเป็นใครกันแน่ ต้องฟังใคร ซึ่งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้" นายชัยธวัช กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย เน้นย้ำตลอดเวลาว่าจะไม่เพิ่มความขัดแย้งทางการเมือง ไม่พยายามผลักดันนิรโทษกรรม โดยอ้างว่าไม่ไปเพิ่มความขัดแย้งใหม่ แต่ในทางกลับกัน เมื่อเป็นกรณีของนายทักษิณ พรรคเพื่อไทยกลับไม่มีความลังเลใดๆ เลยที่จะกังวลว่าจะสร้างความขัดแย้งใหม่

ส่วนการตรวจสอบเรื่องนี้จากฝ่ายค้านนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้มีคนตรวจสอบข้ออ้างและเหตุผลของกรมราชทัณฑ์ ที่อ้างถึงรายงานทางการแพทย์มีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจนหรือไม่ ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคของกระบวนการยุติธรรม เพราะแน่นอนว่ายังมีคำถามอีกมากเช่น สิทธิที่นายทักษิณ ได้รับในการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยไม่ต้องอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว ถือเป็นอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นหรือไม่

ในกรณีนี้ หลายคนพูดว่านายทักษิณ ควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม เพราะถูกกระทำด้วยคดีความต่างๆ ที่ไม่เป็นธรรมจากการรัฐประหาร แต่พรรคก้าวไกล อยากจะบอกว่าคนที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก ทุกคนควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม ไม่ใช่แค่นายทักษิณคนเดียว ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีความเชื่อมโยงกับการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมืองด้วย

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากปล่อยไว้ จะเป็นการเพิ่มความรู้สึกที่ไม่เท่าเทียมและเป็นธรรม โดยอาจจะไม่ได้ส่งผลฉับพลัน แต่จะสะสมในความรู้สึกข้องใจของประชาชน และถ้านายทักษิณ ได้รับการพักโทษออกมาแล้ว รัฐบาลบริหารจัดการไม่ดี ก็อาจจะยุ่งได้ ส่วนจะเป็นข้อมูลพอในการนำมาซักฟอกรัฐบาลหรือไม่นั้น คงยังบอกไม่ได้

"ถ้าคืนนั้น เลยเที่ยงคืน จะกี่นาทีไม่ทราบ นายทักษิณ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ทันที ก็หมายความว่า เหตุผลที่เป็นข้ออ้างว่ามีความจำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาล ก็ไม่เป็นความจริง นี่ยังไม่ต้องนับว่า อีกสักพักจะมีกำลังวังชาขึ้นมา พร้อมที่จะเดินสายไปพบประชาชนทั่วประเทศ อันนี้ก็ไปกันใหญ่" นายชัยธวัช ระบุ

เมื่อถามว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ หากนายทักษิณได้รับการพักโทษ นายชัยธวัช อมยิ้ม พร้อมกล่าวว่า "อุบัติเหตุทางการเมือง เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่นกรณีของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์"

ส่วนโอกาสที่พรรคก้าวไกล จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยในอนาคตนั้น นายชัยธวัช ต้องอยู่ที่ผลของการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ยืนยันว่าขณะที่ยังเป็นฝ่ายค้าน จะไม่จับมือในลักษณะที่เป็นแบบนั้น เพียงแต่หากเห็นว่าข้อเสนอของรัฐบาลเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ ก็ยินดีสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ