เพื่อไทยเฮ! ผลศึกษา "แลนด์บริดจ์" ผ่านสภาฯ เตรียมส่งไม้ต่อ ครม.

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) เห็นชอบรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่องการศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ด้วยคะแนน 269 ต่อ 147 เสียง แม้ฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เนื่องจากมองว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นด้วย 267 เสียง จากทั้งหมด 415 เสียง รับรองรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติโครงการแลนด์บริดจ์ ของ กมธ.แล้ว จากนี้ไปเป็นขั้นตอนที่จะส่งผลการศึกษาของ กมธ.แลนด์บริดจ์ ให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาต่อไป

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า ในฐานะ กมธ.เห็นว่าโครงการนี้ ถือเป็นการนับหนึ่งของเมกะโปรเจกต์ หรือการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยการริเริ่มของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ดึงศักยภาพของประเทศไทยให้กลับมาเด่นชัดขึ้นในแผนที่โลกอีกครั้ง

แม้ที่ผ่านมา กมธ.แลนด์บริดจ์ จะต้องพบเจออุปสรรคระหว่างทางไปบ้าง ทั้งในเรื่องของการศึกษาภาพใหญ่ของโครงการที่มองภาพไม่ตรงกัน มองคนละมุม หรือโฟกัสไม่ตรงจุด หรือการลาออกของกรรมาธิการ แต่ กมธ.ไม่เคยท้อถอย เพราะเชื่อว่าหากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยกลายเป็นผู้เล่นใหญ่ของการขนส่งในภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ