กมธ.งบฯ 67 คาดเสนอวาระ 2-3 เข้าสภาฯ เร็วกว่ากำหนด

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2024 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 คาดว่าจะสามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 เสร็จเร็วกว่าปฏิทินงบประมาณที่วางไว้ โดยคาดว่าจะพร้อมเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ในช่วงวันที่ 20-21 มี.ค.67 เร็วกว่าเดิมที่คาดไว้ในช่วงต้นเดือน เม.ย.67 ประมาณ 2 สัปดาห์

ขณะนี้สามารถทำงานมาได้ครึ่งทางแล้ว หรือคิดเป็น 50.13% โดยมีการปรับโครงสร้างการทำงานของอนุกรรมาธิการฯ ให้เกิดประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ยังคงละเอียดรอบคอบ เชื่อว่าจะสามารถพิจารณางบประมาณได้เสร็จเร็วกว่าปฏิทินงบประมาณที่วางไว้

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ไม่มีการพิจารณาปรับลดตัวเลขงบประมาณ แต่มอบหมายให้อนุ กมธ.ทั้ง 8 คณะไปดำเนินการ และตามหลักการเป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นในการปรับลด ไม่มีสิทธิเป็นผู้ปรับลดเอง และเมื่ออนุ กมธ.นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.ในทุกปีจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดของคณะอนุ กมธ. และในหลักการของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะไม่มีการเพิ่มจำนวนเงินในรายการต่างๆ จึงไม่สามารถพูดตัวเลขการปรับลดได้ แต่คาดว่า การพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ปริมาณการขอปรับลดของอนุ กมธ.น่าจะมากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ซึ่งต้องมาดูกันเพราะบางรายการมีการแขวนรอให้หน่วยรับงบประมาณมาชี้แจงรายละเอียด หากชี้แจงและมั่นใจก็จะไม่มีการปรับลด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ