"ทักษิณ" นั่งวีลแชร์รายงานตัวคดี 112 อัยการยัน "ป่วยขั้นวิกฤติ" ให้ปล่อยตัวชั่วคราว นัดฟังคำสั่ง 10 เม.ย.

ข่าวการเมือง Monday February 19, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ ย้ายออกจากชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับมาพักรักษาตัวต่อที่บ้านจันทร์ส่องหล้าตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 8.30 น.นายทักษิณ เดินทางออกจากบ้านพักพร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว เพื่อเข้ารายงานตัวรับทราบคำสั่งในคดีที่โดนกล่าวหากระทำความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112

อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอาญา 8 ได้นัดนายทักษิณ ฟังคำสั่งในวันที่ 10 เม.ย.67 เวลา 09.00 น. โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมวางหลักทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝากธนาคารวงเงิน 5 แสนบาท

"เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ อัยการสูงสุดจึงได้มีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม...และอัยการฯ ฝ่ายคดีอาญา 8 นัดให้มาฟังคำสั่งในวันที่ 10 เม.ย.67 เวลา 09.00 น." นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว

โดยนายทักษิณ ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดว่าสำนวนเดิมดำเนินการในขณะที่อยู่ระหว่างหลบหนีจึงเป็นการพิจารณาของพนักงานสอบสวนเพียงฝ่ายเดียว จึงต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนให้สิ้นกระแสความ ซึ่งในวันนัดฟังคำสั่ง หากอัยการสูงสุดเห็นว่าเป็นความผิด ไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงก็จะสั่งฟ้อง แต่หากเห็นว่าไม่ผิดก็สั่งไม่ฟ้อง และหากพนักสอบสวนยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้นก็ต้องเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไป

นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า หลักประกันที่นายทักษิณใช้ในการประกันตัว เป็นสมุดบัญชีที่ได้รับการรับรองจากธนาคาร วงเงิน 500,000 บาท ซึ่งทางอัยการจะอายัดบัญชีดังกล่าวไว้ โดยอัยการไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว แต่ขึ้นกับเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติที่กำหนดระหว่างพักโทษ

นายปรีชา ยังเล่าบรรยากาศขณะรับตัวนายทักษิณว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณ จากสภาพที่เห็น นายทักษิณมีอาการป่วยขั้นวิกฤต ต้องนั่งรถวีลแชร์มาเพราะเดินไม่ไหว ไม่มีเสียงพูด ท่าทางป่วยหนัก โดยเข้ารายงานตัวและเข้าพบอัยการใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะเดินทางกลับไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ