ปิดช่อง "ทักษิณโมเดล"! 20 สส.ปชป. ยื่นแก้กฎหมายราชทัณฑ์

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2024 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

20 สส.ประชาธิปัตย์ ร่วมกันยื่นแก้ไข พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นจากกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันว่า เหตุผลในการยื่นแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากเรื่องความขัดแย้งกับใคร แต่ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ฉบับปัจุบันยังมีบางประเด็นที่เห็นว่าไม่สอดคล้องกับหลักการที่เป็นมาตรฐานสากล เช่น เงื่อนไขการพิจารณาลดวันต้องโทษ การพักโทษ จึงอยากให้มีการแก้ไขเพื่อให้กระบวนการรัดกุมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เป็นปลายทางของกระบวนการยุติธรรม

"ข่าวที่ปราฎอยู่ ถือเป็นบาดแผลสำคัญของกระบวนการยุติธรรม เชื่อได้ว่ากรณีเช่นนี้ เป็นการใช้บรรทัดฐานที่มีความแตกต่างกัน จะทำให้บุคคลที่หนีคดีอีกหลายคน ใช้กรณีแบบนี้เป็นตัวอย่าง เพื่อหลบเลี่ยงในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" นายพิทักษ์เดช กล่าว

พร้อมเปรียบว่า หากต้นน้ำซึ่งเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใสสะอาดรอบคอบในการพิจารณา น้ำที่ลงสู่อ่าว สู่ทะเลก็จะสกปรก

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป.กล่าวถึงสาระสำคัญในร่างกฎหมายที่เสนอแก้ไขว่า มี 4 ประเด็น คือ

1. ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาเพื่อพิจารณา "ลดวันต้องโทษ-พักโทษผู้ต้องขัง" แทนคณะกรรมการชุดเดิม ที่มีเฉพาะคนของกรมราชทัณฑ์เพียงอย่างเดียว

2. คณะกรรมการอิสระ มี 9 คน ประกอบด้วย ผู้พิพากษาศาลฎีกา, ตุลาการศาลปกครองสูงสุด, ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, ประธานกรรมการอัยการ, ผู้แทนองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญ

3. ให้ศาลที่ถึงคดีที่สุดเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งเรื่องการลดวันต้องโทษจำคุก-การพักโทษ ปรับหลักเกณฑ์-เงื่อนไข การพิจารณาลดวันต้องโทษจำคุก-การพักโทษ ของผู้ต้องขังให้เข้มงวดมากขึ้น

4. รายละเอียดต่างๆ เช่น ผู้ต้องหาคดีทุจริต-ยาเสพติดที่ร้ายแรง จะปรับเกณฑ์การพิจารณาสูงขึ้นอย่างไรบ้าง คงต้องไปถกกันในสภาฯ ต่อ

ส่วนการเสนอแก้ไขร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อจะต้องการสกัด "นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" น้องสาวของ นายทักษิณ ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีในฐานความผิดเกี่ยวกับการทุจริตด้วยหรือไม่นั้น นายราเมศ ชี้แจงว่า พรรคประชาธิปัตย์ เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสภาฯ ไปตั้งแต่สภาสมัยที่ผ่านมา ก่อนที่นายทักษิณ จะเดินทางกลับไทย แต่ตอนนั้นถูกตีตกไป

"พรรคไม่อยากให้อนาคต อาจมีใครใช้แนวทางทักษิณโมเดล เพื่อเอื้อประโยชน์ทางกระบวนการยุติธรรมอีก จึงต้องการผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ