นายกฯ ลั่นพื้นที่ทับซ้อนแนวเขื่อนศรีนครินทร์ จะได้ข้อยุติใน 6 เดือน

ข่าวการเมือง Thursday February 22, 2024 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โพสต์ภาพและข้อความผ่าน X ระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเมื่อเดือน ธ.ค.66 แล้วได้รับฟังความทุกข์ของประชาชน ทั้งจาก สส. และคนในพื้นที่เรื่องที่ดินทำกินในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีข้อพิพาทตั้งแต่การออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน พ.ศ. 2481 ต่อเนื่องมาจนถึงการเริ่มก่อสร้างเขื่อน เมื่อปี 2524 ที่มีปัญหาทับซ้อนกับแนวเขตของเขื่อน

โดยได้สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา และติดตามผลการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ ได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหารว่าตอนนี้ได้มีการสำรวจแผนที่ใหม่ และพบว่าตอนนี้แนวเขตของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่สำรวจโดยกรมอุทยานฯ มีความคลาดเคลื่อนจากสภาพพื้นที่จริง ซึ่งไม่ทับซ้อนกับพื้นที่ครัวเรือนกว่า 900 ครัวเรือนที่เป็นกรณีพิพาทอยู่ในขณะนี้

ขั้นตอนต่อไป ทางกรมแผนที่ทหาร จะส่งมอบแผนที่ที่สำรวจใหม่ให้กรมอุทยานฯ เพื่อนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี โดย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อปรับเปลี่ยนประกาศกฤษฎีกาดังกล่าว

"ภายใน 6 เดือนข้างหน้า ข้อพิพาทจะกลายเป็นข้อยุติ ความกังวลของพี่น้องอำเภอศรีสวัสดิ์ จะกลายเป็นความสบายใจ เพราะมีความมั่นคงทางที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน" นายเศรษฐา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ