ฝ่ายค้าน เล็งเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล แย้มไม่พลาดประเด็นพักโทษ "ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Friday February 23, 2024 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในสมัยประชุมนี้ จะมีการอภิปรายของฝ่ายค้านแน่นอน ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าจะเป็นการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อให้ข้อเสนอแนะกับทางรัฐบาลนำไปพิจารณาปรับใช้ หรือจะเป็นรูปแบบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พร้อมยอมรับว่า เรื่องการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำไปสู่การอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งนี้ด้วยแน่นอน

"เป็นหนึ่งในประเด็นที่เราจะต้องพิจารณาว่า จะนำไปอภิปรายในครั้งนี้ เนื่องจากเกี่ยวพันหลายเรื่อง เรื่องของมาตรฐานการปฎิบัติโดยที่ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องขังแบบใด รวมไปถึงนโยบายอื่นที่เราคิดว่าน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเกี่ยวกับการจัดการที่ดิน สปก.ต่างๆ การทุจริตคอรัปชั่นที่เกิดขึ้น อาจจะยังไม่ถึงตัวรัฐมนตรีก็ตาม อาจจะเป็นข้าราชการระดับสูง เราต้องหยิบยกขึ้นถกเถียงอภิปราย เพื่อแจ้งให้ฝ่ายบริหารได้รับรับทราบ นำไปสู่การแก้ไขในอนาคต"น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลด้านเศรษฐกิจ และประเด็นอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมการอภิปรายของฝ่ายค้าน พร้อมหยิบยกตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น โดยคาดหวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ในทันที โดยไม่ควรรอการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เท่านั้น

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะยังใช้งบประมาณปี 2567 ไม่ทัน แต่ในฐานะกรรมาธิการ ยืนยันว่าพิจารณาอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จในชั้นกรรมาธิการ และสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ได้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ 2-3 สัปดาห์ พร้อมแนะให้รัฐบาลทำโครงการในลักษณะคล้ายกับโครงการคนละครึ่ง เพื่อหนุนให้ท้องถิ่นนำงบออกมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่ควรรอแต่เพียงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ