ค้านแลนด์บริดจ์! ชาวบ้านยื่น 4 กมธ.ตรวจสอบโครงการ ชี้กระทบพื้นที่ทำกิน

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนเครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนอง และกลุ่มคนรักพะโต๊ะ จ.ระนอง ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง 4 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้แก่ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ, กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน และ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤมิชอบ เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร

น.ส.รสิตา ซุ่ยยัง ตัวแทนเครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนอง กล่าวว่า เนื่องจากกระบวนการศึกษาที่ผ่านมา ถือว่าด้อยมาตรฐานทางวิชาการ และไม่เคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ และตอนนี้ในพื้นที่มีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ และไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง ที่ประชาชนจะไม่มีที่อยู่อาศัยในอนาคต รวมทั้งการทำมาหากินในพื้นที่ เพราะถ้ามีการสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ จะทำให้ประชาชนต้องไปทำมาหากินในพื้นที่อื่น หรือต่างประเทศก็อาจจะเป็นไปได้ และคนไทยพลัดถิ่นอาจจะไม่มีที่อยู่ ที่ทำกิน รวมถึงปัญหาเรื่องที่ดินในพื้นที่โครงการฯ

"ที่ผ่านมา เรามีกมธ.วิสามัญแลนด์บริดจ์ เราคิดว่าจะเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบให้กับพวกเราได้ แต่สุดท้าย ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไร หรือแก้ไขปัญหา รับฟังปัญหาของพวกเราได้อย่างแท้จริง" น.ส.รสิตา กล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.ความมั่นคงฯ กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะมีนโยบายออกมานั้น การมีส่วนร่วมของประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น เพราะเป็นคนที่ต้องแบกรับผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากมีการยื่นเรื่องให้กับ 4 กมธ. ดังนั้นคงต้องไปหารือกันว่าจะให้ กมธ.ชุดใดเป็นเจ้าภาพหลักในการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ