มติฝ่ายค้าน จองคิวต้นเม.ย. ยื่นซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ

ข่าวการเมือง Wednesday March 6, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติร่วมกันยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริง และเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย.67 ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะปิดสมัยประชุม

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากนี้จะประสานงานไปยังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเข้ายื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 13 มี.ค.นี้ โดยกรอบการอภิปรายเบื้องต้น ฝ่ายค้านจะขอเวลาอภิปรายอย่างน้อย 2 วัน เมื่อดูปฏิทินวาระการทำงานในสภาฯ คาดว่าเวลาที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วงหลังอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 วาระ 2-3 เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นทราบว่าในวันที่ 27-28 มี.ค. ดังนั้น เวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุม

สำหรับประเด็นหลักในการอภิปรายมีหลายเรื่อง ทั้งหลักนิติรัฐ นิติธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ประเด็นหลัก คือ การเพิกเฉยต่อการดำเนินนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา และการบริหารราชการแผ่นดินในหลายเรื่องที่มีลักษณะไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ผลงานที่จับต้องได้

"หลังจากนี้ จะประสานกับทุกพรรคเพื่อรวบรวมประเด็นเพื่อนำมาจัดคนอภิปรายให้เหมาะสม ยืนยันไม่มีเกี๊ยเซียะกับรัฐบาลแน่นนอน ยึดการกระทำของรัฐบาลเป็นหลัก เดิมจะจัดปลายเดือนนี้ คาดว่างบฯ จะเข้ากลางเดือนมี.ค." นายชัยธวัช ระบุ

นายชัยธวัช กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของรัฐบาลชุดนี้ คือไม่ทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอัน แม้ในความเป็นจริง การบริหารยังไม่ใด้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังไม่ผ่านสภาฯ ดังนั้นการตรวจสอบเรื่องใช้จ่ายงบประมาณ การทุจริตคอรัปชั่นจึงอาจจะต้องใช้เวลา การอภิปรายจะต้องไม่เลื่อนลอย แต่ต้องมีหลักฐานข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะเดินหน้ายื่นอภิปรายตามมาตรา 152 ร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยเบื้องต้นได้เตรียมเนื้อหาที่จะอภิปรายไว้แล้ว ยืนยันว่า สส.ทั้ง 25 คน พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้

โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่ว่าจะเรื่องของนายทักษิณ หรือเรื่องอื่นๆ ที่ไม่มีความเสมอภาค 2 มาตรฐานจะต้องนำมาอภิปราย

"วันนี้ การเมืองต้องอยู่ในมิติใหม่ ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดให้สังคมรับทราบ และวิจารณ์ให้ประชาชนรับรู้ว่า 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำอะไรมาบ้าง" นายชัยชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ