กมธ.งบฯ 67 หั่นงบกว่า 9 พันลบ. ตีตกซื้อเรือฟริเกต พร้อมเสนอวาระ 2-3 เข้าสภาฯ 20-21 มี.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday March 8, 2024 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เตรียมเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาฯ ในวาระที่ 2 และ 3 ได้ในวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ หลังพิจารณาปรับลดวงเงินงบประมาณไปเพียง 9 พันกว่าล้านบาท เนื่องจากหน่วยงานใช้งบไปพลางก่อนแล้ว ไม่ทบทวนคืนงบจัดซื้อเรือฟริเกตให้กระทรวงกลาโหม แต่คืนงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมส่งสัญญาณเตือนให้รัฐบาลจัดทำงบปี 68 ให้เหมาะสม

"การปรับลดงบประมาณปีนี้ถือว่ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แม้จะมีระยะเวลาจำกัด เนื่องจากเลยปีงบประมาณมามากจนหน่วยงานใช้งบประมาณไปพลางก่อนแล้ว จึงปรับลดไม่เต็มที่ แต่ในปีหน้าจะต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่ามากกว่านี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ กมธ.ฯ จะประชุมครั้งสุดท้ายในวันที่ 13 มี.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบรายมาตราและรับรองการประชุมก่อนส่งเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 20-21 มี.ค.นี้" นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษก กมธ.ฯ กล่าว

โดยกมธ.ฯ ได้พิจารณาครบถ้วนทั้งหมด 731 หน่วยงานแล้ว สามารถปรับลดงบประมาณได้ประมาณ 9,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนจาก กมธ.ฯ ว่าเราดำเนินการตามกรอบสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ยึดประชาชนเป็นหลักคือลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้กับประชาชน รวมถึงงบประมาณที่เกิดประโยชน์น้อย เช่น การสัมมนา ฝึกอบรม การดูงานต่างประเทศ และงบประชาสัมพันธ์ ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นประโยชน์จริงๆ ถ้าอะไรที่เกิดประโยน์น้อยก็ต้องถูกปรับลดงบประมาณอย่างแน่นอน

*ตีตกงบกลาโหมขอซื้อเรือฟริเกต

สำหรับการอุทธรณ์งบประมาณของหน่วยงานนั้น ส่วนใหญ่เมื่อเข้ามาในห้อง กมธ.งบฯ ชุดใหญ่ก็จะเป็นไปตามการพิจารณาของอนุ กมธ.ฯ ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ขอคืนงบประมาณ เช่น กระทรวงกลาโหมที่ในชั้นอนุ กมธ.ฯ ได้มีการปรับลดงบประมาณในการซื้อเรือฟริเกต เนื่องจากเห็นว่าข้อมูลไม่มีรายละเอียดที่ลงลึก เช่น มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ เมื่อมีการอุทธรณ์เข้ามาห้อง กมธ.งบฯ ชุดใหญ่ก็เห็นเช่นเดียวกับอนุ กมธ.ฯ ว่าไม่ได้คืนงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหมตามที่อุทธรณ์มา และไปทำการบ้านมาใหม่

"ไม่ได้ไม่เห็นความสำคัญ เรายินดีสนับสนุนกองทัพอยู่ แต่ในสภาวะที่งบฯ มีอยู่อย่างจำกัด ก็ต้องจัดลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง ซึ่งหน่วยงานสามารถขอซื้อใหม่ในปีงบประมาณหน้าได้" นายอนุสรณ์ กล่าว
*คืนงบให้ปภ.ซื้ออากาศยานปีกหมุนดับเพลิง

ขณะที่งบจัดซื้ออากาศยานปีกหมุนดับเพลิงจากประเทศรัสเซียของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่อนุ กมธ.ฯ ด้านการปกครอง ได้ตัดงบประมาณส่วนนี้ออกไปทั้งหมดมูลค่า 950 ล้านบาท โดยยึดตามระเบียบข้อกฎหมาย แต่เมื่อมีการอุทธรณ์เข้ามาในห้อง กมธ.ฯชุดใหญ่ ทาง กมธ.ฯ ก็ได้พิจารณาถึงเหตุผลและงบประมาณที่มีอยู่จึงคืนการจัดซื้อให้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ