สว.พร้อมแล้ว! เปิดซักฟอกรัฐบาล 25 มี.ค. เน้นปัญหาศก.ปากท้อง

ข่าวการเมือง Monday March 11, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาสว. อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ระบุว่า ขณะนี้ สว. ที่เข้าชื่อรอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มี.ค.นี้ มีความพร้อมมาก โดย สว.ได้รับทราบญัตติเสนอให้วุฒิสภาประสานกับรัฐบาลให้มาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งสว.ได้เวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง รัฐบาล 3 ชั่วโมง

นายเสรี ระบุว่า ขณะนี้มี สว. แสดงเจตจำนงที่จะอภิปรายกว่า 30 คนแล้ว อย่างไรก็ดี ยังมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เนื่องจากรัฐบาลให้เวลามาเพียง 1 วัน หรือคิดเป็นระยะเวลา 12 ชั่วโมง จากที่ สว.ขอไป 2 วัน ดังนั้นต้องมาหารือกัน โดยขอความร่วมมือให้ลดจำนวนคนอภิปรายลง ส่วนการอภิปรายที่เป็นประเด็นเดียวกัน ก็อาจจะมอบหมายให้ผู้หนึ่งผู้ใดเป็นผู้อภิปรายไปคนเดียว เพื่อลดความซ้ำซ้อน และให้ประชาชนได้รับฟังเนื้อหาสาระได้มากที่สุด

ประเด็นที่ สว.แสดงความสนใจที่จะอภิปรายมากที่สุด คือ เรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน รวมทั้งกรณีการจะแจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งถือว่ารัฐบาลมาผิดทาง

"ที่ผ่านมา ไม่มีการอภิปรายแบบนี้ กว่าจะทำความเข้าใจกับสมาชิกวุฒิสภา ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าเป็นเรื่องง่าย ก็คงได้อภิปรายไปตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ดังนั้น สว.ต้องเข้าใจ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องเข้าใจด้วยว่าไม่ใช่เป็นการล้มรัฐบาล" นายเสรีกล่าว

ส่วนที่มีการมองว่าจะถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีนั้น นายเสรี กล่าวว่า ก็มองกันได้ แต่เรื่องการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีนั้นมีการพูดกันมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ตนยังภาวนาขอให้รัฐบาลปัจจุบันอยู่ได้ถึงวันที่ 25 มี.ค. เพื่อที่จะได้อภิปรายกัน เพราะถ้าเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ครม. ก็ต้องหมดไป การอภิปรายก็จะทำให้สิ้นผลไป

"ปัญหาประเทศมีเยอะ แต่รัฐบาลแก้ไขเป็นรูปธรรมไม่ได้ ไม่มีความชัดเจน ซึ่งสิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ มีสถิติเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า แทนที่จะเอาเวลาไปบริหารประเทศ เพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชน หรือพูดคุยกันในสภา ทำให้เสียโอกาสมองว่า อาจเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ต้องให้คนที่มีกำลังทำการเมืองเป็นคนตัดสินใจ แต่มันเห็นอยู่แล้วว่าไม่ใช่ตัวนายกฯ คนปัจจุบันที่ตัดสินใจ นายกฯ ปัจจุบัน ก็อยู่ด้วยจมูกของคนอื่น " นายเสรีกล่าว

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้ จะพูดถึงนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายเสรี มองว่า ไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงคนนอก เพราะหลักการคือ พูดถึงกระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ที่ถูกการเมืองแทรกแซงการใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมหลายมาตรฐาน พูดแค่นี้เชื่อว่าประชาชนก็เข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ