ศาลฎีกาฯ นัด 9 ก.ค.ตัดสินคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน

ข่าวการเมือง Thursday May 8, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัด 9 ก.ค.นี้ ฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน หลังไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 25 มิ.ย.51
ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ แถลงว่า เนื่องจากคดีนี้มีพยานหลักฐานจำนวนมาก โดยมีพยานบุคคลกว่า 60 ปาก พยานเอกสาร 28 แฟ้ม หลายพันหน้า รวมทั้งพยานวัตถุอีกจำนวนมาก ศาลฎีกาฯ จึงไม่สามารถมีคำพิพากษาได้ภายใน 7 วัน หลังคู่ความแถลงปิดคดีตามกฏหมายกำหนด จึงมีคำสั่งนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 9 ก.ค.51 เวลา 14.00 น.
โดยคดีนี้อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 และ 157 ใช้อำนาจข่มขู่ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนดที่ดิน 1,900 ไร่ ทับที่คลองสาธารณประโยชน์ และที่เทขยะมูลฝอยซึ่งเป็นที่สงวนหวงห้าม เพื่อนำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษเพื่อก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ
สำหรับวันนี้เป็นการไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้าย ซึ่งนายวัฒนา ได้ตอบคำถามนำของทนายความต่อจากนัดก่อนในประเด็นที่ระบุว่าถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลั่นแกล้งทางการเมืองจนต้องถูกกล่าวโทษตกเป็นจำเลยในคดีนี้
หลังจากการไต่สวนเสร็จสิ้น ทนายจำเลยได้แถลงต่อศาลขอยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เช่นเดียวกับอัยการโจทก์ที่ขอยื่นแถลงปิดคดีในวันดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ