ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจพิจารณางบปี 67 ผ่านฉลุย เตรียมเปิดสภาฯ ถกงบปี 68 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2024 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า รัฐบาลมีความพร้อมชี้แจงในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2-3 ทั้งในส่วนรัฐมนตรีที่จะต้องชี้แจง และหน่วยงานราชการที่ต้องให้ข้อมูล โดยเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ เชื่อว่าคณะกรรมาธิการงบประมาณได้เตรียมความพร้อมไว้อยู่ตลอด ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล โดยในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวานนี้ (19 มี.ค.) ได้เตรียมข้อมูลกันอย่างเต็มที่ จึงมั่นใจว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 จะผ่านฉลุย เพราะทุกฝ่ายต่งก็อยากให้งบประมาณ 2567 มีผลบังคับใช้เสียที เนื่องจากล่าช้ามานานแล้ว

"มั่นใจว่าผ่านฉลุย เพราะทุกฝ่ายอยากให้วาระ 2-3 ผ่านไปใช้ได้สักที เพราะรอกันมานานมากแล้ว" นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 เป็นร่างกฎหมายงบประมาณที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่ผ่านมา จึงทำให้ตัดลดงบได้เพียงแค่กว่า 9 พันล้านบาท ซึ่งงบที่ถูกตัด จะนำเข้าไปอยู่ในงบกลางของสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่ได้มีความกังวลอะไร

ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 68 จะต้องเตรียมการไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นจึงเตรียมจะเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 68 ในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำงบประมาณรายจ่ายปี 68 มาดำเนินการได้นโยบายตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้

ส่วนข้อวิจารณ์ว่านายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มาร่วมฟังการอภิปรายนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่วิจารณ์กันไป แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีจะเข้ามาร่วมประชุมเกือบทุกคน โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็นกรรมาธิการฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ