ไม่ทัน! "บิ๊กต่อ" ควง "บิ๊กโจ๊ก" ตั้งโต๊ะแถลงเคลียร์ใจก่อนถูกนายกฯ สั่งเด้งทั้งคู่

ข่าวการเมือง Wednesday March 20, 2024 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไม่ทัน!

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ตั้งโต๊ะแถลงเคลียร์ใจในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกทั้งคู่เข้าพูดคุยในช่วงเช้า แต่ในที่สุดนายกรัฐมนตรีก็เซ็นคำสั่งย้ายทั้งคู่เข้ามาช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการเชิญสื่อมวลชนเพื่อมารับทราบข้อมูลเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการเสนอข่าวและเพื่อไม่ให้เป็นการสับสน เพราะภาพที่ปรากฏออกไปอาจทำให้หลายคนเข้าใจว่าเกิดความขัดแย้ง จากนี้คดีที่เกี่ยวเนื่องกันทั้งหมดกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะส่งให้ ป.ป.ช. ทำคดีทั้งหมดเพื่อให้เป็นคนกลางทำให้เกิดความยุติธรรม ซึ่งได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว

ไม่ทัน!

ภาพความขัดแย้งที่เกิดขึ้น "คนนั้นพูดทีคนนี้พูดที" แต่ส่วนตัวพูดคุยกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ตลอด บางทีไม่ได้เจอก็คุยผ่านลูกน้อง ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พูดเสมอว่าเราจะต้องอยู่เหนือความขัดแย้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้โทรศัพท์ไปหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เพื่อชวนไปพบนายกรัฐมนตรี จากนั้นได้เสนอนายกรัฐมนตรีให้รวมสำนวนคดีเว็บพนันทั้ง สน. เตาปูน และ สน.ทุ่งมหาเมฆ ไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ เพื่อความความยุติธรรม และไม่เกิดภาพของความขัดแย้งขึ้นอีก อีกอย่างเรื่องนี้ต้องไปเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการยุติธรรมอีกหลายหน่วยงานที่ต้องเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและได้มาตรฐานที่สุด

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ ผบ.ตร.ได้พาไปพบกับนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ผบ.ตร. มีแนวคิดที่จะหยุดความขัดแย้งทั้งหมดในองค์กร เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องกลับมาตั้งแต่ รอง ผบ.ตร.หมายเลข 1 ลงไป จนถึงชั้นประทวนทุกคนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีผู้บังคับบัญชาคนเดียว คือ ผบ.ตร. เพราะฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ผบ.ตร.และตน มีความคิดเดียวกันคือต้องทำงานเดินหน้าให้ประชาชน

ในฐานะที่เคยทำงานด้านการสืบสวนสอบสวนถึงเรื่องหมายจับและหมายเรียก ว่า เมื่อมาถึง ป.ป.ช. ต้องเป็นกระบวนการของ ป.ป.ช. ส่วนจะมีการออกหมายเรียกหรือหมายจับหรือไม่นั้นต้องเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการของกฎหมาย

"เรื่องเดิมเรื่องเก่าเราต้องไม่พูดคุยแล้ว เราต้องเดินหน้าทำงานให้ประชาชนอย่างเดียว วันนี้ผมเองก็ต้องทำงานช่วย ผบ.ตร. ทำงานขับเคลื่อนอย่างเดียว และการที่นัดแถลงวันนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าจากนี้ไปจะไม่มีความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น จะไม่มีโซเชียลมีเดียใดๆทั้งสิ้น และสื่อมวลชนก็ต้องช่วยด้วยเช่นกันกัน อีกทั้ง ผบ.ตร.เองก็มีแนวคิดชัดเจนมั่นคงในการรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะนำพาองค์กรให้มีความสามัคคี และทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ"

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า "มันก็มีคนที่อยากให้เกิดความขัดแย้ง พี่น้องสื่อเองที่นั่งอยู่ตรงนี้ก็แบ่งเป็น 2 ฝัก 2 ฝ่ายใช่หรือไม่ พี่อยากให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทำไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนอีกตั้งเยอะแล้วทำไม ไม่โฟกัสพวกพี่เรื่องนี้ มัวแต่ไปโฟกัสเหมือนกับว่าพวกพี่ขัดแย้งกัน พี่ไม่เคยไปขัดแย้งกับใคร การจะเตะสกัดขา ทำไมพี่ต้องเตะบิ๊กโจ๊ก พี่เป็น ผบ.ตร. จากนี้ไปหากโลกโซเชียลมีมุม เราขัดแย้งกันขอยืนยันว่ามันไม่ใช่จากพี่หรือจากบิ๊กโจ๊กเลย แสดงว่าต้องมีขบวนการที่จะทำแบบนี้ แล้วพี่น้องประชาชนจะได้อะไรจากการที่เป็น ผบ.ตร. กับ รอง ผบ.ตร. หรือผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่ทำอะไร หากเป็นแบบนี้พี่รับไม่ได้" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันแรกที่มารับตำแหน่งไม่เคยขัดแย้งกับใคร ด้วยศักดิ์ศรีของ ผบ.ตร.และลูกผู้ชายคนหนึ่ง ไม่เคยมีความขัดแย้งกับใคร แต่สิ่งหนึ่งคือฟังเขามา คิดไปเองนี้คือสั่งที่เราไปบังคับไม่ได้ แต่จิตใตไม่เคยเราอยู่กันแบบพี่น้อง ถึงจะไม่ได้จบจากโรงเรียนหลักแต่ทุกคนที่จบโรงเรียนหลักอยู่ในรั้วเดียวกัน ตำรวจไม่รักกันประชาชนจะได้อะไร ตนเป็นประชาชนมาก่อน อยากเห็นตำรวจเป็นอย่างไรก็จะพยายามทำให้ เอาความรู้สึกของประชาชนมาใส่ในตัวตนแล้วทำให้ประชาชน

"เชื่อว่าวันนี้ที่เราคุยกัน คนที่จะเติบโตมาระดับนี้หรือคนที่จะมาเป็น ผบ.ตร.คุณธรรมต้องมานำ ถ้าไม่มีคุณธรรมฟ้าดินไม่ให้มาเป็นหรอก ถ้าไม่เชื่อผู้บังคับบัญชาองค์กรจะอยู่อย่างไร ศักดิ์ศรีลูกผู้ชายต้องเชื่อใจกัน" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า "วันนี้สังคมมองว่าตำรวจขัดแย้ง เราต้องทำให้สังคมเชื่อมั่นว่าเราไม่มีความขัดแย้ง ซึ่งต้องเริ่มจากการแถลงข่าว ให้สัญญาณประชาชนแล้วว่า วันนี้เวลานี้เราเริ่มสตาร์ทแล้ว เพราะฉะนั้นความสุขความสามัคคี ตำรวจที่ทำงานต้องมีความสุข ทุกคนก็เป็นลูกน้องของ ผบ.ตร. ยกตัวอย่างเช่น คนก็ต้องกินข้าวกับ ผบ.ตร.ทุกวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ ท่านอยู่ที่ไหนก็ต้องขอไปกินกับท่าน แบบนี้แสดงว่าเป็นน้อง"

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า พล.ต.ต.นำเกียรติ ออกมาระบุถึงเส้นเงินเว็ปพนันระบุตัวย่อหลายคนว่า ยังไม่มีการเอ่ยชื่อใคร ไม่ได้รับุชื่อใคร ไม่มีตัวตน ส่วนไหนเป็นคดีก็ว่าไปแต่องค์กรต้องเดินหน้า

หลังแถลงข่าวเสร็จทั้งคู่ได้เข้าสวมกอดกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาและประชาชนให้เห็นว่าไม่มีความขัดแย้งกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ