สยบดีลลับ! โหวตคว่ำร่างงบฯ 67 ยันพรรคร่วมรัฐบาลสัมพันธ์แน่นปึ้ก

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2024 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สยบดีลลับ! โหวตคว่ำร่างงบฯ 67 ยันพรรคร่วมรัฐบาลสัมพันธ์แน่นปึ้ก

นายกรัฐมมนตรีและแกนนำบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ประสานเสียงยืนยันไม่มีดีลลับ กรณีเกิดกระแสข่าวลือโหวตล้มร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 และดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมโหวตคว่ำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น และไม่สนใจว่าข่าวลือดังกล่าวมาจากไหน ซึ่งทางสภาได้ตรวจสอบแล้วไม่มีเรื่องดังกล่าว พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานได้ดี

ตนยังมั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาล และไม่ได้เตรียมการที่จะรับมือกับเกมการเมืองแบบนี้ แต่ทำงานทุกวัน เอาผลงานเป็นตัวชี้วัดและยังทำงานกับทุกพรรคได้ดี เมื่อคืนก็ได้พบกับนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ก็ไม่มีสัญญาณอะไร โดยปฏิเสธไม่ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวกับ พล.อ.ประวิตร เพราะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ขณะที่ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นข่าวดังกล่าว แต่เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ หากมีการจ่ายเงินซื้องูเห่าเกิดขึ้นจริง ในกลุ่ม สส.จะต้องมีการพูดคุยกันบ้าง แต่ตอนนี้เงียบมาก ยังไม่มีใครพูดอะไร

นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มีชื่อในข่าวดังกล่าว ยืนยันว่า ไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว ถ้าเรื่องนี้มีจริงก็ต้องมี สส.คุยกับบ้าง เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และมั่นใจว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ล่าช้ามามากแล้ว หากเป็นไปตามกระแสข่าวจริงก็จะกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินด้วย เพราะกระบวนการงบประมาณฯ 2567 ก็จะต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และเชื่อว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย มั่นใจว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่น่าจะเป็นไปได้ ตนเชื่อว่านักการเมืองทุกคนรู้ว่า พ.ร.บ.งบประมาณฯ มีความสำคัญกับประเทศมาก และล่าช้ามา 6 เดือนแล้ว หากจะคว่ำร่างงบประมาณอีกก็อาจทำให้งบประมาณปี 2567 ไม่ได้ใช้เลยก็ได้ และจะต้องเข้าสู่กระบวนการยกร่างใหม่ตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงมั่นใจว่า ฝ่ายการเมืองจะรู้สถานการณ์และความจำเป็นของประเทศเป็นอย่างดี

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันกระแสข่าวดังกล่าวไม่มีจริง สถานการณ์ภายในพรรคยังปกติ พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรครัฐบาลก็มีกว่า 300 เสียง แต่พรรคพลังประชารัฐมีเพียง 40 เสียงเท่านั้น ในช่วงเย็นวันนี้จะมีการลงมติแล้ว พรรคพลังประชารัฐก็จะลงมติให้ความเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ