"ทักษิณ" ได้ฤกษ์เข้าพรรคเพื่อไทยพรุ่งนี้ ไม่หวั่นถูกมองครอบงำพรรค

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2024 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย วันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) ยืนยันว่า ไม่มีนัยยะอะไร และไม่สั่นคลอนอำนาจนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด สำหรับรัฐมนตรีผู้ใต้บังคับบัญชายังนับถือนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้นำ ไม่มีทางบั่นทอนได้

นายทักษิณเป็นคนที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยเคารพนับถือ ตนก็อยากไปเยี่ยมเพราะเป็นเจ้านายเก่าเป็นผู้บังคับบัญชาเก่า แต่ถ้าเข้าไปที่บ้านแค่สื่อก็เต็มซอยแล้ว ชาวบ้านจะลำบาก ดังนั้นถ้าเยี่ยมที่พรรคก็จะดี แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรคแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่ สว. จะอภิปราย พาดพิงนายทักษิณ ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของกระบวนการยุติธรรม นายภูมิธรรม ระบุว่า หากอภิปรายรัฐบาลเรื่องกระบวนการยุติธรรมก็ทำได้ แต่หากบอกว่าเกิดในรัฐบาลนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า กฎหมายนิรโทษกรรมหรือการดำเนินการต่างๆ เข้าใจว่าเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยซ้ำไป เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับที่นายทักษิณติดต่อประสานขอกลับประเทศไทย สว. และประชาชนบางส่วน ก็เคยเรียกร้องให้นายทักษิณ กลับมาซึ่งตั้งแต่กลับมานายทักษิณก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องทำความเข้าใจว่าไม่ใช่รัฐบาลนี้ดำเนินการ วันนี้เป็นการอภิปรายเพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นในการทำงานของรัฐบาล ควรให้ความสำคัญกับประเด็นนี้เป็นหลัก

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สส. หลายคนอยากจะเจอนายทักษิณ แต่การจะเข้าถึงโดยไปพบที่บ้านอาจจะลำบาก จึงมาพบที่พรรค ไม่ได้มีประเด็นทางการเมือง เบื้องต้นอาจจะมาครั้งนี้ครั้งแรกก่อน แต่แล้วแต่โอกาสต่อไป เมื่อหลายคนอยากเจอแล้วไม่ได้พบก็คงหาโอกาสมาพบกัน

ส่วนที่ถูกมองว่ามีนายกรัฐมนตรีหลายคนในพรรคนั้น นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า เรื่องนี้มีนายกรัฐมนตรีคนเดียวและมีอำนาจที่เบ็ดเสร็จ แต่สไตล์ของนายทักษิณ ถือว่าเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อาจมาในนามที่ปรึกษา หากใครจะปรึกษาด้านใดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งนายทักษิณก็ยินดี

ขณะที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมี สส. ขึ้นไปพบและอวยพรนายทักษิณ ที่จังหวัดเชียงใหม่หรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า หากเป็นช่วงวันหยุดคงไม่มีสิทธิ์ห้าม เพราะทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะไปเล่นน้ำ และหาก สส.พรรคเพื่อไทยไม่มีภารกิจก็สามารถเข้าไปพบได้ เพราะทางพรรคไม่ได้บังคับ อยากเจอก็สามารถไปเจอได้

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า หากนายทักษิณเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยเป็นการดีเพราะหลายคนคิดถึงและอยากจะเจอ พร้อมไม่กังวลในประเด็นถูกมองว่าเป็นการครอบงำพรรค เพราะการบริหารพรรคจะมีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว การตัดสินใดๆก็ต้องผ่านมติของกรรมการบริหารพรรค

มีรายงานว่า นายทักษิณจะเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 13.45 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ สส.เข้าพบเท่านั้น จะไม่เข้าไปร่วมประชุมพรรคหรือเกี่ยวข้องใดๆ กับการประชุมในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ