สว. เปิดฉากซักฟอก ติงนายกฯทำหน้าที่ "เซลส์แมน" ผิดบทบาท ผลงานเด่นช่วยนักโทษเทวดา

ข่าวการเมือง Monday March 25, 2024 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา แถลงญัตติการขอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของวุฒิสภา (สว.) ว่า สว.ได้พบปัญหาในการบริหารงานของรัฐบาลและได้กำหนดไว้ 7 เรื่องที่สำคัญ และสว.ต้องการเห็นรัฐบาลที่มั่นคง มีเสถียรภาพ บริหารประเทศที่สร้างความยั่งยืน มั่งคั่ง โดยเรื่องแรกที่สว.มองเห็น คือ เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องปากท้องของประชาชน และผ่านมา 6 เดือนรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เป็นรูปธรรม อ้างแต่เพียงว่า ยังไม่มีงบประมาณ 67 กลายเป็นข้อแก้ตัวไป

นายเสรี ระบุว่า รัฐบาลตั้งใจแต่จะแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ทำให้เกิดการทักท้วงจากหลายหน่วยงาน ซึ่งเงิน 10,000 บาท อาจใช้ไม่ถึงเดือน แต่เงินที่กู้มา 5 แสนล้านบาท มองว่า อาจไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจตามที่รัฐบาลต้องการได้ แต่กลายเป็นการกระตุ้นความลำบากให้ประชาชนมากขึ้น

นายเสรี มองว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ไปจัดอีเวนท์ตามห้างต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ห้างกลับได้ประโยชน์ แต่คนทั่วไปไม่ได้ประโยชน์ แต่รัฐบาลควรเปิดตลาดชุมชนให้มีที่ขายของ และต้องแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืนและต่อเนื่อง

"การแก้ปัญหาในสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ไปต่างประเทศ และทำตัวเป็นเซลล์แมน ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ แต่นายกรัฐมนตรีต้องไปแบบซีอีโอ ผู้บริหารระดับสูง ส่วนเซลล์แมนให้ท่านภูมิธรรม เพราะอยู่กระทรวงพาณิชย์ อันนี้กลับหัวกลับหางกันหมด แต่ผลที่ออกมาไม่ได้ภาพลักษณ์อย่างเต็มที่" นายเสรี กล่าว

ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องสร้างมาตรการที่ให้ประชาชนอยู่ภายใต้กฏหมายที่เป็นธรรมด้วยกัน แต่ผลงานดีเด่นที่รัฐบาลทำอยู่ และประสบความสำเร็จ มีเรื่องเดียว คือการช่วยคนทำผิดแล้วไม่ต้องรับโทษ ให้หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบหลายฉบับ เอื้อต่อการให้คนไม่ต้องรับโทษ แม้แต่ศาลพิพากษามาแล้ว จนทำให้เกิดการพิพากพิจารณ์มากมาย ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย

"มีวิธีหลายอย่างทำได้ ไม่ให้ถูกวิพากวิจารณ์ได้ ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดี แต่ท่านไม่ทำ กลายเป็นว่า ทำแล้วแสดงอำนาจ แสดงบทบาท แสดงความยิ่งใหญ่ว่ากลับมาแล้วไม่ติดคุกสักวันเดียว ก็ถูกวิพากวิจารณ์เยอะ อันนี้พูดในหลักการ ไม่ได้พูดตัวบุคคล แต่ด้วยความห่วงใย ผมภาวนาให้นายกฯ อยู่ครบ 4 ปี ไม่ใช่เป็นข่าวถูกเปลี่ยนทุกวัน ถูกเลื่อยขาทุกวัน ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น" นายเสรี กล่าว

นายเสรี ย้ำว่า สิ่งที่สว. นำเสนอให้กับรัฐบาล รัฐบาลควรหารายได้ ซึ่งเรามีทรัพยากรธรรมชาติ มีแร่ธาตุมากมาย แต่ไม่ได้หาประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้มาเป็นรายได้ของรัฐบาล อย่างไรก็ดี อยากให้รัฐบาลอยู่ครบวาระ แต่ประเทศไทยอาจอาภัพหาคนบริหารประเทศหายาก แบบที่ไม่ทุจริตคอร์รัปชันก็หายาก แต่เมื่อมองไปที่ฝ่ายค้าน ก็เอาแต่ล้มล้างการปกครอง เลยไม่รู้จะหาทางไหนแล้ว ก็อยู่ที่ว่ารัฐบาลปัจจุบันจะทำให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ